คลังขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน-ดีเซล,สนพ.คาดผู้ค้าลดราคาพรุ่งนี้ราว 20 สต./ลิตร ยกเว้น E85

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2016 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลัง ปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซล ขณะที่ผู้ค้าน้ำมันเตรียมปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันลงในวันพรุ่งนี้ตามตลาดโลก ซึ่งจะอยู่ในอัตราที่ไม่มากนัก หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ตัดสินใจขึ้นภาษีสรรพสามิต โดยสนพ.คาดว่าผู้ค้าน้ำมันจะปรับราคาน้ำมันทุกชนิดราว 20 สต./ลิตร ยกเว้น E85 ที่ราคาจะยังไม่เปลี่ยนแปลง

วันนี้ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามพ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2557 แต่เมื่อเทียบกับฉบับก่อนหน้านั้น จะมีผลทำให้อัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลปรับตัวขึ้น โดยภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน เพิ่มขึ้นมาที่ 6.50 บาท/ลิตร จากเดิม 6.30 บาท/ลิตร , แก๊สโซฮอล์ E10 เพิ่มขึ้นมาที่ 5.85 บาท/ลิตร จากเดิมที่ 5.67 บาท/ลิตร ,แก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มขึ้นมาที่ 5.20 บาท/ลิตร จาก 5.04 บาท/ลิตร ,แก๊สโซฮอล์ E85 เพิ่มขึ้นมาที่ 0.975 บาท/ลิตร จากเดิมที่ 0.945 บาท/ลิตร และดีเซล เพิ่มขึ้นมาที่ 5.85 บาท/ลิตร จาก 5.65 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงการคลัง จัดเก็บภาษีสรรพสามิต ทั้งดีเซลและเบนซินเพิ่มราว 20 สตางค์/ลิตร มีผลวันพรุ่งนี้ ไม่ได้ส่งผลให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้น เพราะราคาน้ำมันขายปลีกไม่ปรับขึ้น

นอกจากนี้ จากการที่ราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลง และค่าการตลาดสูง เชื่อว่าผู้ค้าน้ำมันจะสามารถปรับลดราคาน้ำมันให้กับประชาชนทุกประเภททั้งเบนซิน แก๊สโซฮอล์ และดีเซล 20 สตางค์/ลิตร ในวันพรุ่งนี้ ยกเว้น E85 ที่จะมีราคาไม่เปลี่ยนแปลง

อนึ่ง ปัจจุบัน จากราคาน้ำมันที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำทำให้การใช้น้ำมันมียอดเติบโตขึ้นตลอด โดยกลุ่มเบนซินมีประมาณ 29 ล้านลิตร/วัน ดีเซล ประมาณ 62 ล้านลิตร/วัน รวม 91 ล้านลิตร/วัน การเก็บภาษีเพิ่มขึ้นครั้งนี้ รัฐบาลจะได้รายได้เพิ่มขึ้น 18 ล้านบาท/วันหรือประมาณ 6,500 ล้านบาท/ปี

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า การที่รัฐบาลเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำนั้น อาจทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกสูงกว่าปกติเล็กน้อย แต่ก็จะช่วยลดการบริโภคน้ำมันของประชาชนลงหลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมาการบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้นมาก จนทำให้อาจเกิดการสิ้นเปลืองทรัพยากร แม้จะทำให้ยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการของผู้ประกอบการสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ขณะที่นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด BCP กล่าวว่า การที่รัฐบาลได้เรียกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพิ่มขึ้นทำให้การปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันในวันพรุ่งนี้จะไม่มากนัก แม้ว่าราคาขายปลีกน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ