(เพิ่มเติม) ธปท.เผยผลเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ กระทบตลาดเงินผันผวนพอควร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวถึงการเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาในวันนี้ว่า กระทบตลาดเงินผันผวนพอสมควร แต่เร็วเกินไปที่จะมองผลกระทบหากนายโดนัล ทรัมป์ ขึ้นรับตำแหน่ง เนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบายยังมีสูง เพราะก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศนโยบายใหม่ออกมาคงต้องใช้เวลา จึงมองว่ายังผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการค้าของโลกยังมีความไม่แน่นอน

สำหรับในเรื่องความผันผวนที่เกิดขึ้น ไม่ต้องห่วงว่าธปท.จะดำเนินการอย่างไร แต่มีความเป็นห่วงภาคเอกชนที่ต้องปรับตัวเพื่อรองรับความผันผวน ทั้งเงินทุนเคลื่อนย้าย และอัตราแลกเปลี่ยน

นอกจากนี้ กนง.ยังไม่ได้มีการพิจารณาถึงการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีการคาดการณ์เรื่องดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยนเป็นอย่างไร แต่วันนี้ตลาดมี re-action ต่อการเลือกตั้งอย่างหนัก เพราะยังไม่ได้คาดการณ์เรื่องนี้ไว้

ด้านนายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมานายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะ จะไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ที่มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศเพียงพอต่อการรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แต่สิ่งที่ต้องจับตาในระยะสั้น คือ ความเคลื่อนไหวตลาดเงินตลาดทุนที่อาจเกิดความผันผวน และแนวทางนโยบายยังไม่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งจะส่งผลให้กระทบกับความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ ทำให้อาจจะเปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงแทน เช่น ทองคำ อีกทั้ง นอกจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ แล้ว ยังมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ ที่จะต้องติดตาม โดยในเบื้องต้นคาดว่า FOMC จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยเล็กน้อยในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ