รฟม.คาดเปิดซองราคารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกภายใน ม.ค.60 เซ็นสัญญา ก.พ.60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 9, 2016 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี ที่มีผู้มายื่นซองประกวดราคาทั้ง 6 สัญญานั้น รฟม. จะเปิดซองคุณสมบัติในอีก 2 สัปดาห์ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดซองราคาและประกาศผู้ชนะประมูลได้ภายในเดือน ม.ค. 60 ขณะที่น่าจะเซ็นสัญญาว่าจ้างได้ในเดือน ก.พ. 60

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กม. วงเงินลงทุน 1.3 แสนล้านบาท จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเลื่อนจากเดิมคาดว่าจะนำเสนอในเดือน พ.ย. เพราะยังไม่ผ่านคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากนั้นคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลได้ในเดือน ก.พ.60 คาดว่าขั้นตอนประมูลจะแล้วเสร็จในปลายปี 60

ทั้งนี้ สายสีม่วงใต้เป็นทางใต้ดินทั้งหมด จึงคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างนานถึงราว 4-5 ปี และจะเปิดบริการได้ในปี 66

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า งบลงทุนในปี 60 ของ รฟม.มีจำนวน 3.6 แสนล้านบาท โดยมีโครงการใหม่เพิ่มเข้ามา 5 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ , รถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม, รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และ ช่วงคูคต-ลำลูกกา. และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค- พุทธมณฑลสาย 4 โดยจะนำเสนอต่อ ครม.ตั้งปลายปี 59 จนถึงช่วงต้นปี 60

นอกจากนี้ รฟม.ยังศึกษาการสร้างระบบขนส่งทางรางใน จ.ภูเก็ตด้วย โดยกระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะเร่งศึกษาโครงการระบบขนส่งทางรางใน 4 หัวเมืองใหญ่ ได้แก่ เชียงใหม่. ขอนแก่น นครราชสีมา และภูเก็ต

สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ขณะนี้มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 23,000 เที่ยว/วัน น้อยกว่าคาดทำให้มีผลขาดทุน แต่หากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ เปิดเดินรถในปี 63 จะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการลดราคาตั๋วโดยสารจะดำเนินการจนกว่าสถานีบางซื่อและสถานีเตาปูนจะเชื่อมต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ