ธ.ก.ส.จับมือเดอะมอลล์-ตลาดไท เพิ่มช่องทางการตลาดสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส. ร่วมกับ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเชื่อมโยงผลผลิตของเกษตรกร เพิ่มช่องทางการจำหน่าย เป็นการพัฒนายกระดับการจัดการด้านการตลาดอย่างครบวงจร ทั้งในด้านวางแผนการผลิต การรวมกลุ่มอาชีพ การเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาคุณภาพผลผลิตอย่างเต็มศักยภาพ พัฒนาเกษตรกรไทยให้ยกระดับเป็นผู้ประกอบการภาคเกษตร (SMAEs) นำไปสู่การสร้างรายได้และความมั่นคงของอาชีพด้านการเกษตร

ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการเชื่อมโยงผลผลิตเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. คือ ข้าว A-Rice จำนวน 250 ตัน กล้วยหอมทอง จำนวน 3,000 ตัน และผักอีกจำนวน 2 ชนิด มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประมาณ 200 คน ขยายตลาดผ่านช่องทางจำหน่ายของบริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) ซึ่งเป็นการบูรณาการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่ง SME เกษตร และโครงการชุมชนปรับเปลี่ยนการผลิตสู้วิกฤตภัยแล้ง โดยมุ่งเน้นให้เกษตรกรรวมตัวกันในรูปของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างขีดความสามารถและพลังในการทำงาน รวมทั้งการช่วยเหลือเกื้อกูลกันของเกษตรกร เกษตรกรได้รับการอบรมความรู้ ด้านห่วงโซ่อุปทานการผลิต ตั้งแต่การปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว การจัดขนาดมาตรฐานผลผลิต การจัดการผลผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น จำหน่ายในตลาดล่าง/แปรรูป การตลาด การจัดทำบัญชี การทดลองทำจริง การศึกษาดูงาน เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนวางแผนการผลิตร่วมกันตั้งแต่เริ่มลงมือผลิตจนถึงการจำหน่าย โดยมีการติดตามประเมินความก้าวหน้าตามแผนการผลิต ปัญหาอุปสรรค การพัฒนาความรู้ การร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดจนการวางแผนการเก็บเกี่ยว การขนส่งและการจำหน่าย เมื่อเกษตรกรกลุ่มนี้ได้มีโอกาสเข้าถึงการเรียนรู้จะเข้าใจถึงการให้ความสำคัญต่อวิธีการจัดทำแผนธุรกิจ การลงทุน การตลาด สามารถนำความรู้และทักษะไปประยุกต์ใช้ตัดสินใจเลือกประเภทของผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การตลาดในโลกยุคใหม่ พร้อมทั้งดำเนินการจัดทำโครงการ SMAEs ของกลุ่มหรือชุมชนของตนเองได้

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.จัดทำโครงการหนึ่งตำบลหนึ่ง SME เกษตร สนับสนุนเกษตรกรครบวงจรตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การพัฒนาคุณภาพ การตลาดและด้านสินเชื่อ เพื่อให้ SMAEs มีความเข้มแข็งเป็นหัวขบวนในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจด้านการเกษตรของประเทศ ตั้งเป้าหมาย 72,000 ราย วงเงินสินเชื่อ 72,000 ล้านบาท โดย ธ.ก.ส.สนับสนุนสินเชื่อ และความรู้ให้เกษตรกรลูกค้าเพื่อผลิตสินค้าการเกษตรที่ดีมีคุณภาพ

"ความร่วมมือของ 3 หน่วยงานในครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับผลผลิตของเกษตรกรด้วยการจัดมาตรฐานคุณภาพ และเพิ่มช่องทางการจำหน่าย พร้อมทั้งต่อยอดให้เกษตรกรผู้ร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 SME เกษตร และโครงการชุมชนสามารถปรับเปลี่ยนการผลิตเพื่อสู้กับวิกฤตภัยแล้ง พัฒนาเกษตรกรและกลุ่มวิสาหกิจ ในด้านมาตรฐานและคุณภาพของสินค้าเกษตรสร้างรายได้และความมั่นคงให้เกษตรกรไทย"นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าว

ด้านนางลักขณา นะวิโรจน์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้รับโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพและตลาด ของโครงการหนึ่งตำบลหนึ่ง SME เกษตร เพื่อเชื่อมโยงและเป็นช่องทางในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรที่มีมาตรฐานและคุณภาพของเกษตรกรสู่ผู้บริโภคผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต ในกลุ่ม เดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งในปัจจุบันประกอบไปด้วย กูร์เมต์ มาร์เก็ต จำนวน 9 สาขา และ โฮม เฟรช มาร์ท จำนวน 4 สาขา นอกจากนี้ ด้วยกลุ่มลูกค้าและช่องทางการตลาดที่มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในการจำหน่ายสินค้าระดับคุณภาพเป็นที่ยอมรับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จะร่วมพัฒนายกระดับการจัดการด้านการตลาดอย่างครบวงจรกับ ธ.ก.ส. และ ตลาดไทให้บรรลุเป้าหมายของโครงการฯ อันจะมีส่วนช่วยผลักดันในการพัฒนาสินค้าเกษตรเพื่อให้เกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดี อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นายเกรแฮม แซนเดอร์ส บริษัท ไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีโครงการหนึ่ง ตลาดไทจึงกำลังพิจารณาสิ่งที่ตลาดไทอาจจะทำได้เพื่อสนับสนุนให้โครงการบรรลุเป้าหมาย ซึ่งอาจจะทำได้หลายวิธีการ เช่น สนับสนุนให้มีการกำหนดมาตรฐานขนาด (Standard Size) ของผลผลิตให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การพัฒนาผลผลิตคุณภาพ (Premium Grade) ที่สามารถตรวจข้อมูลย้อนกลับได้ว่าเป็นผลผลิตของใคร การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการประสานงานกับผู้ค้าเพื่อรับซื้อผลผลิตที่มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อเป็นการร่วมกันพัฒนาระบบการสร้างแรงขับเคลื่อน เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิต และดำเนินการได้ตามมาตรฐาน นอกจากนี้อีกทางหนึ่ง คือการสนับสนุนในเรื่องการจัดสถานที่จำหน่ายสำหรับผลผลิตคุณภาพ (PremiumGrade) เพื่อเป็นช่องทางของผลผลิตคุณภาพ และเป็นสถานที่พบกันระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย ที่ต้องการสินค้าเกษตรคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ