ครม.เห็นชอบการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาอัตราการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60 กรณีได้รับผลกระทบตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ ดังนี้

1. หลักการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี 2559/60

1.1 ช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกรที่ประสบอุทกภัยปี 2559/60 ที่มีพื้นที่การผลิตและประสบอุทกภัยตามประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) และขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่อกรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ก่อนวันประกาศเขตให้ความช่วยเหลือฯ

1.2 ช่วยเหลือเยียวยาเฉพาะภัยพิบัติ (อุทกภัย) ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2559/60 (ช่วงภัยวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 – 28 กุมภาพันธ์ 2560) หรือจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝนของประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

1.3 พิจารณาความช่วยเหลือเยียวยาฯ เป็นหน่วยครัวเรือนเนื่องจากภาระความเดือดร้อนจากปัญหาภัยพิบัติ (อุทกภัย) กระทบต่อโอกาสการสร้างรายได้เพื่อเป็นค่าดำรงชีพให้ผ่านพ้นช่วงน้ำท่วม

2. ได้พิจารณาความเหมาะสมของอัตราการช่วยเหลือเกษตรกรโดยพิจารณา 2 มิติ ได้แก่

(1) ด้านต้นทุน (รายการต้นทุนที่เป็นฐานการคำนวณอัตราการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่นำมาคิดคำนวณ) และ

(2) ด้านรายได้ (เทียบเคียงกับหลักรายได้ขั้นต่ำของแรงงาน วันละ 300 บาท เป็นระยะเวลาประมาณ 10 วัน) จะให้ผลของอัตราการช่วยเหลือที่ใกล้เคียงกันคือ ประมาณ 3,000 บาทต่อครัวเรือน ประกอบกับหลักการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบเพียงบางส่วนจากมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น หรือค่าเสียโอกาสด้านรายได้เต็มจำนวนที่พึงได้หากไม่ประสบอุทกภัย ซึ่งพื้นที่เกษตรกรรมที่ประสบอุทกภัยส่วนใหญ่จะเผชิญสถานการณ์น้ำไหลหลาก น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมเป็นระยะเวลาไม่นานเนื่องจากลักษณะภูมิประเทศลาดต่ำจากที่สูงภาคเหนือลาดต่ำถึงภาคกลางสอดคล้องกับทิศทางการไหลของน้ำธรรมชาติ โอกาสการสร้างรายได้นอกภาคเกษตรเพื่อใช้ดำรงชีพ รวมทั้งรายได้ในภาคเกษตรกรที่ใช้พื้นที่น้อยแต่มีมูลค่าสูงจึงมีความเป็นไปได้เมื่อระดับน้ำลดลง ความเหมาะสมของอัตราการช่วยเหลือเกษตรกรที่ควรจะเป็นอย่างสมเหตุผลจึงเท่ากับครัวเรือนละ 3,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ