สมาคมต่อต้านโลกร้อน เผยวันนี้จะยื่นศาลปกครองกลางขอให้เพิกถอนแผน PDP2015 เหตุไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 11.00 น. ตนในฐานะผู้ฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 21 คน จะไปศาลปกครองกลางเพื่อยื่นฟ้องรมว.พลังงาน เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่1 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่2 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่3 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่4 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่5 เนื่องจากดำเนินการตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว ปี 58-79 (PDP2015) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้ศาลรับคำฟ้องนี้ไว้พิจารณาและมีคำพิพากษาตามคำขอท้ายฟ้องดังต่อไปนี้

1) ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนกระบวนการจัดทำแผน PDP2015 ที่เกิดจากกระบวนการจัดทำและใช้ดุลยพินิจและการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สะท้อนข้อเท็จจริง และหรือเพิกถอนแผน PDP2015 เสีย

2) ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่2 ที่รับทราบและเห็นชอบแผน PDP2015 ซึ่งเป็นการใช้ดุลยพินิจและการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

3) ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนมติของคณะรัฐมนตรีที่มีมติเพียงรับทราบมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่2 โดยไม่ได้ลงมติอนุมัติหรือเห็นชอบ ซึ่งเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

4) ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมด ภาคประชาชนทั้งประเทศ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ หรือหน่วยงานใด ๆ ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายในการพิจารณาและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำแผน PDP2015 ใหม่ให้มีความเหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ

5) ขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนและ/หรือระงับการประมูลหรือการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และหรือระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าตามแผน PDP2015 ในส่วนของโรงไฟฟ้าที่มีการเร่งการเปิดใช้โรงไฟฟ้าให้เร็วขึ้นกว่าที่ระบุไว้ในแผน PDP2010 ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 3 (PDP2010 Rev.3) รวมถึงโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ กล่าวคือ โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ไม่เคยถูกระบุไว้ใน PDP 2010 Rev.3 ทุกโรง ซึ่งรวมถึงการประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโรงไฟฟ้าถ่านหินอื่น ๆ ทั้งประเทศ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ