ธอส.จัดเสวนา "Fin Fin with FINTECH นวัตกรรมธนาคารดิจิทัล" เสริมความรู้เข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้จัดงาน "KM Day 2016" เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริหาร พนักงาน สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางในการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management (KM)

นอกจากนี้ ในการจัดงานในครั้งนี้ยังกำหนดให้มีการจัดการเสวนาในหัวข้อ "Fin Fin with FINTECH – นวัตกรรมธนาคารดิจิทัล" เนื่องด้วยธนาคารได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเข้ามาของเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Financial Technology (Fintech) ซึ่งกำลังได้รับความนิยม แพร่หลายไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยที่ฟินเทคได้มีบทบาทในชีวิตของคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยปัจจุบันผู้บริโภคต้องการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีความสะดวก รวดเร็ว ในทุกที่ทุกเวลา ทำให้เกิดการพัฒนาบริการทางการเงินและผลิตภัณฑ์รูปใหม่จากผู้ประกอบการที่มิใช่เพียงแต่สถาบันการเงินเท่านั้น จึงถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายต่อธุรกิจสถาบันการเงิน ที่แม้จะเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญเพราะประกอบธุรกิจมายาวนาน มีความมั่นคงด้านเงินทุน และผู้บริโภคอาจมีความมั่นใจในด้านความปลอดภัยในการใช้บริการได้มากกว่า แต่หากสถาบันการเงินไม่ให้ความสำคัญหรือไม่ส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และคิดค้นนวัตกรรมใหม่มาต่อยอดเพื่อพัฒนาองค์กรให้เท่าทันฟินเทค ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับผลกระทบหรือเสียส่วนแบ่งทางการตลาดจากการเข้ามาของฟินเทคได้เช่นกัน

"คณะกรรมการธนาคารฯ จึงได้มีนโยบายให้ฝ่ายบริหารของ ธอส. เร่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล พร้อมให้ความรู้ทางด้านการเงินแก่ประชาชน" นายสุรชัย กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธนาคารได้กำหนดให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการวางรากฐานระบบงานที่สำคัญใช้นวัตกรรมนำองค์กร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเป็นโมเดลพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ ปัจจุบันธนาคารได้เริ่มนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารจัดการภายใน พัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ รองรับการเข้ามาของเทคโนโลยีทางการเงินหรือฟินเทค อาทิ โมบายแอพพลิเคชั่น GH Bank Smart Receipt บริการใบเสร็จรับชำระเงินกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์แทนใบเสร็จรูปแบบเดิมที่จัดพิมพ์เป็นกระดาษและจัดส่งทางไปรษณีย์ให้กับกลุ่มลูกค้า ถือเป็นบริการที่เพิ่มความสะดวก ทันสมัย ง่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล เพราะลูกค้าสามารถใช้งานได้ผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต และสามารถดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store และ Play Store ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การพัฒนาสาขาเป็น สาขาสมาร์ท : GH Bank Smart Branch ซึ่งเป็นสาขาที่จะให้บริการด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยีทันสมัย โดยสามารถให้บริการธุรกรรมทางการเงินอย่างครบวงจร ทั้งสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บริการรับฝาก-ถอนเงิน เปิดบัญชีใหม่ รับชำระหนี้เงินกู้ และรับชำระค่าสาธารณูปโภค และในอนาคตสาขาสมาร์ทยังสามารถจองคิวใช้บริการล่วงหน้าผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ธนาคารยังสามารถให้บริการลูกค้าผ่านแท็บเล็ตได้ทุกที่ภายในสาขา โดยไม่จำเป็นต้องนั่งหน้าเคาน์เตอร์บริการเท่านั้น โดยปัจจุบันสาขาสมาร์ทเปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง คือ สาขาสมาร์ท สำนักงานใหญ่ และสาขาเมกา บางนา

การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์หลักของธนาคาร หรือ Core Banking System (CBS) ทดแทนระบบเดิมที่ใช้มา 10 ปี เพื่อให้มีความสามารถรองรับธุรกรรมทางการเงินในยุคดิจิทัล และยังถือเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) อีกด้วย

"ธอส.เชื่อมั่นว่า การเข้ามาของของฟินเทค จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสในการเพิ่มช่องทางเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีของธนาคารให้แก่ลูกค้าประชาชนได้เช่นกัน โดยสามารถพลิกโฉมรูปแบบการให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดทำความร่วมมือในการให้บริการกับผู้ประกอบการฟินเทค ที่จะช่วยให้ ธอส.สามารถบรรลุพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้านได้อีกทางหนึ่ง" นายฉัตรชัยกล่าว

นอกจากนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานชมรมฟินเทคแห่งประเทศไทย, น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังได้ร่วมเป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งนอกจากงานเสวนาแล้ว ภายในงาน "KM Day 2016" ยังได้จัดให้มีกิจกรรม Show & Share ความรู้และนวัตกรรมใหม่ รวมถึงการถ่ายทอดมุมมองที่น่าสนใจจากผู้บริหารสู่พนักงาน เป็นการแลกปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น เพื่อนำ ธอส.ให้ก้าวไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ