ครม.อนุมัติสินเชื่อเพื่อพัฒนาเกษตรแบบแปลงใหญ่ ผ่านวงเงินสินเชื่อ ธ.ก.ส. 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยให้ยกเลิกโครงการสนับสนุนสินเชื่อให้กลุ่มชาวนาผู้ผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่ปี 59/60 ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 31 พ.ค.59 และยกเลิกโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 ส.ค.59 เนื่องจากยังมีเกษตรกรให้ความสนใจไม่มากพอ เพราะสินเชื่อที่ให้เป็นสินเชื่อระยะสั้น 1-3 ปีเท่านั้น และกำหนดให้ใช้สำหรับปัจจัยการผลิต เครื่องมืออุปกรณ์ขนาดเล็ก และเงินทุนหมุนเวียนเท่านั้น จึงไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินการโครงการสนับสนุนเกษตรแบบแปลงใหญ่ และวันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้เสนอโครงการใหม่ที่มีหลักเกณฑ์จูงใจให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ทั่วถึงมากขึ้นและมีระยะเวลาและวงเงินเพียงพอมากขึ้น

โดยรายละเอียดโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ กลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร จำนวน 2,000 แปลง ใช้วงเงินสินเชื่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 20,000 ล้านบาท โดยจะได้รับเงินแปลงละไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่าย ค่าลงทุนในการพัฒนาเกษตรแบบแปลงใหญ่ เช่น การจัดหาปัจจัยการผลิต เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อรวบรวมผลผลิต การจัดหาและพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำ หรือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์เครื่องจักรกลทางการเกษตร เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรจะต้องจ่ายดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี และรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ 3% ต่อปี เป็นเวลา 5 ปี แบ่งเงินกู้เป็น 2 ประเภท คือ ถ้ากู้ไปเพื่อใช้จ่ายหมุนเวียน จะต้องคืนภายใน 1 ปี แต่ถ้ากู้เพื่อลงทุนสามารถกู้ได้นานถึง 5 ปี โดยเริ่มกู้ได้ตั้งแต่ ธ.ค.59 - ธ.ค.64 ทั้งนี้ รัฐบาลจะใช้งบประมาณ 3,000 ล้านบาทเพื่อชดเชยดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ