กยท.เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เกษตรกร ผลิตยางก้อนอย่างมีคุณภาพ-ไม่สอดไส้ยางตาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 24, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวว่า กระบวนการผลิตยางแท่งในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์ ต้องใช้ยางก้อนที่มีคุณภาพดีเท่านั้น หากมียางตายหรือวัสดุแปลกปลอมเจือปน เมื่อนำไปผลิตแล้ว จะส่งผลให้ยางไม่เป็นเนื้อเดียวกัน และทำให้ยางเสื่อมคุณภาพเร็ว ซึ่งในอุตสาหกรรมการผลิตยางชั้นนำ จะมีกระบวนการตรวจสอบที่ค่อนข้างละเอียด เกษตรกรบางพื้นที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่มีความเข้าใจในกระบวนการผลิตทั้งระบบ ซึ่งอาจส่งผลให้ผลิตวัตถุดิบที่ไม่มีคุณภาพและจำหน่ายสู่ตลาด

ดังนั้น หากเกษตรกรต้องการขายผลผลิตให้ได้ราคาดี จะต้องรักษาคุณภาพของยางด้วย โดย กยท.จะเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อให้เกษตรกรตระหนักถึงการผลิตยางก้อนขนาดใหญ่ และยางก้อนถ้วยที่ดี และมีคุณภาพ โดย กยท.ในทุกๆ เขต จังหวัด และสาขาจะให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เกษตรกรในพื้นที่โดยตรง

นอกจากนี้ ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อกรมวิชาการเกษตร เพื่อพิจารณาใช้กฎหมายเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม โดยให้มีการกำหนดวิธีการทำสวนยาง (วิธีผลิตยางก้อนถ้วย) อาศัยอำนาจตามมาตรา 6 (6) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมยาง พ.ศ. 2542 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนหารือพิจารณาในการออกเป็นข้อกฎหมายได้หรือไม่ต่อไป เพื่อควบคุมคุณภาพในการผลิตยางตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ