กรมส่งเสริมการค้าระหว่างปท. หนุนผู้ประกอบการไทยผุดโรงแรมขนาดเล็กในญี่ปุ่นหลังนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 27, 2016 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ว่า ในระยะ 2-3 ปีมานี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามายังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้โรงแรมที่พักในเมืองที่เป็นที่แหล่งท่องเที่ยวไม่เพียงพอ เขตคิวชิวและโอกินาวาเป็นเขตหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ประสบปัญหาด้านโรงแรมที่พักเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเมืองฟูกูโอกะซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของเขตคิวชิวและมีสนามบินนานาชาติตั้งอยู่ ธุรกิจโรงแรมที่มีแนวโน้มดีและตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้แก่ โรงแรมขนาดเล็ก หรือ บูทีค โฮเต็ล

“ช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 5 ดาวแสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในเมืองฟูกูโอกะ แต่ติดปัญหาว่าเมืองฟูกูโอกะไม่มีที่ดินขนาดใหญ่สำหรับก่อสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ได้ หากเป็น City Hotel หรือโรงแรมขนาดเล็กจะหาพื้นที่ทำโครงการได้ง่ายกว่า และหากเป็นโรงแรมในลักษณะบูทีค โฮเต็ล (Design Boutique Hotel) จะยิ่งมีความน่าสนใจ" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

นายโคอิชิ โกโนะ ผู้บริหารระดับสูงสำนักงานเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมแห่งเมืองฟูกูโอกะ ได้แจ้งกับสำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า ณ เมืองฮิโรชิมา ว่า หากไทยมีนักลงทุนที่สนใจทำธุรกิจโรงแรมและประสงค์จะจัดคณะเดินทางมาสำรวจช่องทางการทำธุรกิจโรงแรมในเมืองฟูกูโอกะ สำนักงานเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมแห่งเมืองฟูกูโอกะ ยินดีให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกในการจัดโปรแกรมสำรวจลู่ทาง พร้อมทั้งจัดทำนัดหมายนักธุรกิจในญี่ปุ่นที่อาจมีความสนใจร่วมลงทุนมาพบและหารือกับคณะนักธุรกิจไทยด้วย

สถิติของปี 2015 มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามายังคิวชิวและโอกินาวาราว 4 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2014 ถึงร้อยละ 73 ซึ่งนับเป็นอัตราการเพิ่มที่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของทั้งประเทศญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 47 แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดคุมาโมโตะซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางของเกาะคิวชิว เมื่อเดือนเมษายนของปีนี้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เดินทางมายังคิวชิวกลับไม่ลดลง จำนวน นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายนในปีนี้ยังคงเพิ่มขึ้นในอัตราตัวเลข 2 หลัก ทุกๆ เดือน เมี่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2014


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ