ส.ธนาคารไทย-ธปท. มั่นใจแบงก์พาณิชย์เปิดให้บริการ Promptpay ได้ Q1/60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย มั่นใจว่าภายในไตรมาส 1 ปี 60 ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะสามารถเปิดให้บริการ PromptPay ได้ทั่วประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบเพื่อให้เปิดใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งล่าสุดพบว่ามีประชาชนให้ความสนใจมาลงทะเบียนแล้ว 18 ล้านคน และเชื่อว่าเมื่อเปิดใช้บริการในปีหน้าแล้วจะมีผู้สนใจมาลงทะเบียนได้ถึง 30 ล้านคนตามเป้าหมายที่วางไว้

โดยในระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ของธนาคารพาณิชย์จะมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการ Promptpay อย่างทั่วถึงทั้งในกรุงเทพฯ และตามต่างจังหวัด ซึ่งในเบื้องต้นบริการนี้จะเริ่มจากการโอนเงินระหว่างประชาชนกับประชาชนก่อน จากนั้นระยะถัดไปจึงจะขยายไปสู่การให้บริการโอนเงินระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ และการโอนเงินระหว่างภาครัฐกับธุรกิจเป็นลำดับต่อไป

สำหรับภาพรวมการชำระหนี้ของผู้ประกอบการส่งออกยังถือว่าอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีสัญญาณว่าจะมีการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มมากขึ้น โดยตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังอยู่ในระดับปกติ

ด้านนางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะนัดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment เพื่อติดตามความคืบหน้าการทดสอบระบบการโอนเงินแบบ Promptpay ก่อนที่จะเริ่มใช้จริงในไตรมาสแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ การเลื่อนให้บริการ PromptPay ออกไปจากกำหนดเดิมในช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะต้องการทดสอบระบบให้เกิดความแน่ใจว่าจะสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้องแม่นยำและมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ