กรมบัญชีกลาง ผลักดันติดตั้ง Solar Rooftop สนง.คลังเขตหวังลดค่าไฟหน่วยงานรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอรนุช ไวนุสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างหารือในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ให้กับสำนักงานคลังเขต ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค คาดว่าระบบดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ส่วนราชการใช้พลังงานทดแทน

"การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นพลังงานสะอาด ไม่มีมลพิษ เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการใช้งบประมาณภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า" นางสาวอรนุชกล่าว

ทั้งนี้ ตามที่กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาด 60 kWp และเปิดให้เริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 พบว่าจนถึง 31 ต.ค.59 สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้จำนวน 5,635 kWh ซึ่งลดค่าไฟฟ้าได้เป็นจำนวนเงิน 22,540 บาท แม้ว่าในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ฝนตกทุกวัน ทำให้ Solar Rooftop ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หาก Solar Rooftop สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพคาดว่าจะทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากกว่านี้อย่างแน่นอน และจะทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้เพิ่มมากขึ้น

การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา ของกรมบัญชีกลางถือเป็นส่วนราชการแห่งแรกที่ติดตั้งกับการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งกรมบัญชีกลางได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) และกรมบัญชีกลางได้จัดซื้อและติดตั้งระบบฯ จากการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 1 ชุด

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2560 กรมบัญชีกลางมีโครงการที่จะติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาด 60 kWp เพิ่มขึ้นอีก 1 ชุด หากกรมติดตั้งครบทั้ง 2 ชุด จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในขณะนั้นด้วยว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากเพียงใด นอกจากนี้กรมยังได้มีมาตรการเกี่ยวกับการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้บุคลากรของกรมช่วยกันประหยัดการใช้น้ำและไฟอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ