รมว.พลังงาน สั่ง กฟผ.ลงพื้นที่ จ.กระบี่สำรวจความเห็นชาวบ้านอีกรอบก่อนเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2016 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สอบถามชาวบ้านในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้ากระบี่อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปความต้องการของประชาชนในพื้นที่ว่าต้องการมีโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่หรือไม่ หากพบว่าประชาชนในพื้นที่ไม่มีความต้องการ ก็จะให้ กฟผ.หาพื้นที่ใหม่เพื่อรองรับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป แต่หากโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ภาคใต้ ก็พร้อมที่จะมองหาการสร้างโรงไฟฟ้าประเภทอื่น รวมถึงโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าภาคใต้ยังมีความจำเป็นต้องมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้ามีเพิ่มขึ้น ขณะที่มีปริมาณการผลิตไฟฟ้าไม่มากนัก และใกล้จะถึงจุดวิกฤตที่กำลังผลิตไฟฟ้าจะไม่เพียงพอในอนาคต ขณะที่การใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นก็จะช่วยทำให้สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าในภาพรวมมีความสมดุลมากขึ้น จากปัจจุบันที่ประเทศพึ่งพิงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติมากเกินไป

"กฟผ.ต้องตอบคำถามให้เร็วที่สุด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะให้ไฟฟ้าภาคใต้ไม่ดับได้อย่างไรในเวลาที่การใช้ไฟฟ้ามากกว่าโรงไฟฟ้าที่มีอยู่"รมว.พลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ