(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวนำรายจ่าย 1-31 ธ.ค.หักลดหย่อนพิ่มเป็น 3 หมื่นบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี 2559 เนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี และขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวซึ่งเป็นผลมาจากการปราบปรามการท่องเที่ยวผิดกฎหมายอาจจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเป็นระยะสั้นๆ กระทรวงการคลังจึงเสนอให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้แก่ผู้มีเงินได้ ซึ่งจ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.-31 ธ.ค.59 ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 15,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีบุคคลธรรมดา

และสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ออกมาตรการในลักษณะเดียวกันนี้ สำหรับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 15,000 บาท เมื่อช่วง 1 ม.ค.-31 ธ.ค.59

"ดังนั้น 2 มาตรการนี้ รวมกันไม่เกิน 30,000 บาท...ใครที่ทั้งปียังไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลยจนถึงช่วงเดือนธันวาคมนี้ก็ได้ 3 หมื่นบาท"นายณัฐพร กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังประเมินว่ามาตรการนี้จะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีประมาณ 150 ล้านบาท แต่ขณะเดียวกันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศทำให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น และยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศไม่ให้เกิดไหลออกไปนอกประเทศ และนอกจากนั้นยังเป็นการดึงผู้ประกอบการ มัคคุเทศก์ และโรงแรมให้เข้าสู่ระบบถูกกฎหมาย

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการที่ล่าสุด ครม.มีมติให้มีมาตรการภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่มเติม เชื่อว่าจะทำให้คนตัดสินใจวางแผนท่องเที่ยวและใช้จ่ายง่ายเพราะมีความคุ้มค่ามากขึ้น

"เราเชื่อมั่นมาตรการนี้กำลังอยู่ในจังหวะที่เหมาะสม เป็นแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะทำให้คนไทยวางแผนง่ายขึ้น เพราะถือว่าเป็นการท่องเที่ยวที่คุ้มค่า และเป็นปลายปีรับช่วงไฮซีชั่นที่หลายคนกำลังทยอยวางแผนการเดินทางพอดี" นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ด้วยการสนับสนุนในทุกมิติเครื่องมือเหล่านี้ จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยให้ได้ตามเป้า 2.4 ล้านล้านบาท อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่มุ่งให้เกิดการเติบโตอย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเน้นให้ชาวไทยท่องเที่ยวไทยระหว่างภูมิภาคให้เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ