พาณิชย์ยันส่งออกข้าวไทยปีนี้เป็นไปตามเป้าที่ 9.5 ล้านตัน ได้เปรียบคู่แข่งทั้งราคา-คุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มั่นใจว่าปริมาณการส่งออกข้าวของไทยในปี 2559 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ที่ปริมาณ 9.5 ล้านตัน โดยสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยในภาพรวมขณะนี้เริ่มดีขึ้น โดยตั้งแต่เดือนม.ค. - 28 พ.ย.59 มีการขออนุญาตส่งออกข้าวรวมประมาณ 9.18 ล้านตัน มูลค่า 4,159 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (145,555 ล้านบาท) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปริมาณเพิ่มขึ้น 8.70% และมูลค่าเพิ่มขึ้น 3.55%

นอกจากนี้ ราคาส่งออกข้าวของไทยได้ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว ซึ่งข้าวทั้ง 3 ชนิดคิดเป็นสัดส่วน 77% ของข้าวที่ไทยส่งออกทั้งหมด โดยประเทศผู้นำเข้าข้าวที่สำคัญของไทย 10 อันดับแรกอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาและเอเชีย ได้แก่ เบนิน ไอวอรี่โคสท์ ญี่ปุ่น จีน อังโกลา แคเมอรูน อินโดนีเซีย มาเลเซีย คองโก และโมซัมบิก

ช่วงที่ผ่านมา (ต.ค. - พ.ย.59) เป็นช่วงที่ปริมาณผลผลิตข้าวของไทยออกสู่ตลาดมากที่สุด โดยรัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อรองรับและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวฤดูกาลผลิตใหม่ที่ออกสู่ตลาด ซึ่งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้เร่งจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นและผลักดันการส่งออกข้าวไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีตลาดรองรับผลผลิตข้าวที่ออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยขณะนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับ ข้าวไทยสามารถแข่งขันด้านราคากับข้าวจากประเทศคู่แข่งและมีความได้เปรียบด้านคุณภาพมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับทั้งในกลุ่มผู้บริโภคและผู้นำเข้าในต่างประเทศ ซึ่งปริมาณการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะเป็นการสำรองข้าวไว้จำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังใกล้เข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดจีน ฮ่องกง และสิงคโปร์

ล่าสุด เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2559 ข้าวหอมไทยได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดข้าวดีเด่นของโลก ประจำปี 2559 (The World’s Best Rice Award) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประชุมข้าวโลก ครั้งที่ 8 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดโดยนิตยสารต่างประเทศ The Rice Trader รางวัลดังกล่าวที่ประเทศไทยได้รับช่วยตอกย้ำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากปัญหาราคาข้าวตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดมิติใหม่ในวงการค้าข้าวของไทย โดยเกษตรกรไทยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนให้นำข้าวที่ผลิตออกมาจำหน่ายโดยตรง ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภค ทำให้เกิด Smart Farmer สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น และเป็นบรรยากาศที่สร้างสรรค์ สะท้อนถึงความเกื้อกูลของสังคมไทยที่อาจพัฒนาไปสู่ช่องทางการค้าที่พัฒนามากขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ