(เพิ่มเติม) พลังงานแก้ปมส่งออกน้ำมันไปเมียนมาชั่วคราว ระหว่างรออนุมัติรถบรรทุกน้ำมันวิ่งข้ามสะพานไทย-เมียนมาได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกสุรศักดิ์ ศรีศักดิ์ ที่ปรึกษารมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าเกิดปัญหาการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ผ่านท่าเรือขนส่งสินค้าชั่วคราว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากกระทรวงพลังงาน ได้ออกกฎกระทรวงการขนส่งน้ำมันโดยถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ. 2558 ทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงและการค้าชายแดน นั้น

ตามข้อเท็จจริงดังกล่าวนั้น การส่งออกน้ำมันที่ผ่านมา ใช้วิธีถ่ายจากรถขนส่งน้ำมันผ่านทางท่อน้ำมันหรือถ่ายลงเรือข้ามแม่น้ำเมย เนื่องจากสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ชำรุดไม่สามารถรองรับน้ำหนักรถบรรทุกน้ำมันได้ แต่ในปัจจุบันสะพานดังกล่าวได้รับการยืนยันจากกรมทางหลวงว่าได้ผ่านการทดสอบการรับน้ำหนักให้รองรับรถบรรทุกน้ำมันได้แล้ว แต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาได้รับรายงานจากจังหวัดตากว่า จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาไม่อนุญาตให้รถขนส่งน้ำมันวิ่งข้ามสะพาน โดยอ้างว่าจะต้องรอข้อสั่งการจากส่วนกลางก่อน ประกอบกับ กฎกระทรวงการขนส่งน้ำมันโดยถังขนส่งน้ำมัน พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมากำหนดให้การจ่ายน้ำมันจากรถขนส่งน้ำมัน จะกระทำได้ภายในสถานที่ที่ถูกต้องตามกฎหมายของกรมธุรกิจพลังงานเท่านั้น ทำให้การขนส่งน้ำมันแบบเดิมไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน จึงได้เชิญประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแก้ไขปัญหาในทางปฏิบัติ โดยในเบื้องต้นให้ผู้ประกอบการคลังสินค้า/ท่าข้าม ตั้งเป็นสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน โดยให้ขออนุญาตหรือแจ้งต่อจังหวัดไปพลางก่อน จนกว่ากระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานกับฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาให้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรได้เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้า ณ จุดผ่านแดนถาวรอื่น ๆ ของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ ล่าสุดนายกฯได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเข้าเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อให้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถวิ่งข้ามสะพานได้ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน

ขณะที่ กระทรวงพลังงานผ่อนผันให้ผู้ประกอบการคลังสินค้า/ท่าข้าม ตั้งเป็นสถานที่เก็บรักษาน้ำมัน โดยให้ขออนุญาตหรือแจ้งต่อจังหวัดไปพลางก่อน จำนวน 3 ท่าที่ต.ท่าสายลวด ได้แก่ ท่าที่ 10 ท่าที่13 และท่าที่ 21 จนกว่ากระทรวงการต่างประเทศจะได้ประสานกับฝ่ายสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาให้รถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรได้เช่นเดียวกับการส่งออกสินค้า ณ จุดผ่านแดนถาวรอื่น ๆ ของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการน้ำมันจำนวน 19 ราย มียอดส่งออกน้ำมันชายแดนไปยังเมียนมาอยู่ที่ 249 ล้านลิตรต่อปี หรือคิดเป็นมูลค่า 3,069 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเชื่อว่าการผ่อนผันกฎหมายดังกล่าวจะเป็นจุดชั่วคราว โดยหลังจากกระทรวงการต่างประเทศมีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว รถบรรทุกขนส่งน้ำมันควรขนส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ