รมว.คลัง เตรียมทยอยออกพันธบัตร 1 แสนลบ. อัดฉีดเม็ดเงินให้กลุ่มจังหวัดเริ่มเดินหน้า ม.ค.60 หวังช่วยดัน GDP โต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 30, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวถึงแนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาในมิติเชิงพื้นที่ (Area based) เป็นหลัก ว่า นโยบายของรัฐบาลต้องการเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ เพื่อความเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน พร้อมกับรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 เตรียมออกโครงการประชารัฐสร้างไทย อัดฉีดเม็ดเงินให้กับกลุ่มจังหวัดขับเคลื่อนเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดให้มีความเข้มแข็งและเติบโตจากภายในสอดคล้องกับยุทธ์ศาสตร์ประเทศ คาดเริ่มต้นโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 พร้อมทั้งมั่นใจจะไม่ส่งผลกระทบต่อกรอบหนี้สาธารณะที่ตั้งไว้ร้อยละ 45

พร้อมกันนี้เชื่อมั่นว่า ในปี 2560 จะเป็นปีที่เศรษฐกิจเติบโตได้ดี เป็นผลจากโครงการขนาดใหญ่ที่จะทยอยออกมา ทั้งความชัดเจนในการประมูลรถไฟฟ้าสีส้มที่จะทราบผลในกลางเดือนธันวาคม และความคืบหน้ารถไฟฟ้าอีก 2 สาย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ชี้แจงโครงการประชารัฐสร้างไทยว่า กระทรวงฯ มีแผนออกพันธบัตรวงเงิน 1 แสนล้านบาท จากวงเงินที่สามารถกู้ได้ 2.2 แสนล้านบาท โดยเป็นการกู้ภายในประเทศทั้งหมด และจะอัดฉีดเม็ดเงินไปยังกลุ่มจังหวัด ทั้ง 18 กลุ่ม ในวงเงิน 5,000-6,000 ล้านบาท โดยการกู้เงินครั้งนี้ยังอยู่ในวินัยการเงินการคลัง พร้อมหวังว่าการกระจายเม็ดเงินสู่กลุ่มจังหวัดจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้จีดีพีขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 3.4-3.5% จากที่คาดการณ์ไว้ 3.3-3.4% และหากมีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากภาคเอกชนด้วย เชื่อว่า อาจเห็นจีดีพีโตได้ถึง 4%

สำหรับแผนงานโครงการดังกล่าวจะมีคณะทำงานจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สำนักงบประมาณ, ก.พ.ร., กระทรวงมหาดไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ลงไปสำรวจโครงการใน 4 ภูมิภาค 18 กลุ่มจังหวัด หลังจากนั้นจะเร่งพิจารณาโครงการต่างๆ ในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ และจะส่งโครงการทั้งหมดกลับมาภายในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2560 และเริ่มดำเนินโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ