ส.ผู้ส่งออกข้าวไทย คาดปี 59 ส่งออกได้ถึง 10 ล้านตันจากเป้าที่ 9.5 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ในปริมาณมากถึง 10 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออกที่ราว 1.7 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 9.5 ล้านตัน ซึ่งล่าสุดจนถึงสิ้นเดือนพ.ย.59 ไทยสามารถส่งออกข้าวได้แล้ว 9.2 ล้านตัน

เนื่องจากปี 60 เทศกาลตรุษจีนจะอยู่ในเดือนม.ค.ซึ่งมาเร็วกว่าปกติที่อยู่ในเดือนก.พ. ดังนั้น จึงทำให้ผู้นำเข้าข้าวจากจีนมีการเร่งนำเข้าข้าวจากไทยมากขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ ดังนั้น หากในเดือนธ.ค.ไทยสามารถส่งออกข้าวได้ประมาณ 8 แสนตัน ก็จะทำให้ในปีนี้สามารถส่งออกข้าวได้ถึง 10 ล้านตันอย่างแน่นอน

"ถ้าธ.ค.นี้ได้ 8 แสนตัน ทั้งปีก็น่าจะส่งออกข้าวได้ถึง 10 ล้านตันแน่นอน เป้าที่ตั้งไว้ 9.5 ล้านตันนั้นทำได้อยู่แล้ว เพราะล่าสุดจนถึง พ.ย.ก็ได้ไป 9.2 ล้านตันแล้ว...ที่ปีนี้น่าจะได้ถึง 10 ล้านตัน เพราะช่วงนี้ข้าวใหม่ออกสู่ตลาดมาก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ ประกอบกับปีหน้าตรุษจีนมาเร็วขึ้น เราจึงต้องเร่งส่งออกให้ทันภายใน ธ.ค.นี้" นายชูเกียรติ กล่าว

นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวยังระบุอีกว่า จากแนวโน้มเงินบาทที่อ่อนค่ายังส่งผลให้ราคาส่งออก FOB ลดลงด้วย ซึ่งทำให้ราคาข้าวไทยสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้ถึง 10 ล้านตัน แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นแชมป์การส่งออกข้าวในปีนี้ เพราะคาดว่าอินเดียจะยังครองแชมป์ โดยคาดว่าในปีนี้อินเดียจะสามารถส่งออกข้าวได้สูงถึง 10.5 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ