"สมคิด" นำคณะโรดโชว์จีน 7-12 ธ.ค. โชว์ศักยภาพลงทุนพื้นที่ EEC-10 อุตฯ เป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหิรัญญา สุจินัย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนำคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ บีโอไอ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุนและงานสัมมนาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนใน 3 เมืองใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ เมืองเซินเจิ้น เมืองหางโจว และกรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 7-12 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมประชุมประจำปีของคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย - จีน (JC: Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation China-Thai) ณ กรุงปักกิ่ง โดยจะใช้โอกาสดังกล่าวเชิญชวนนักธุรกิจจีนให้เข้ามาลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC: East Economic Corridor) รวมถึงจะนำคณะบีโอไอพบหารือผู้ประกอบการรายใหญ่จากประเทศจีนไม่น้อยกว่า 10 บริษัท ที่แสดงความสนใจจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และเป็นกิจการที่จัดอยู่ในกลุ่ม คลัสเตอร์ของอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ กิจการวิจัยทางด้านการแพทย์ กิจการผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์อื่น ๆ กิจการผลิตเครื่องจักรอุปกรณ์อัตโนมัติ เป็นต้น

“ผู้ประกอบการที่หารือกับคณะครั้งนี้ มีความสนใจจะเข้ามาลงทุนในรูปแบบของความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ รวมถึงสถาบันวิจัยต่างๆ ในประเทศไทย โดยเฉพาะกิจการด้านอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ ซึ่งมีแผนจะร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ และโรงพยาบาลของไทย รวมถึงมีบางรายสนใจเข้ามาตั้งกิจการสำนักงานใหญ่ข้ามชาติ หรือ International Headquarters เพื่อดูแลธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนเป็นกิจการตามเป้าหมายของการดึงดูดการลงทุนของรัฐบาลทั้งสิ้น" นางหิรัญญา กล่าว

นอกจากนี้ คณะของไทยจะเข้าเยี่ยมชมกิจการของกล่มบริษัทอาลีบาบา (Alibaba Group) ผู้พัฒนาเว็บไซต์ซื้อขายสินค้ารายใหญ่ของโลก และเยี่ยมชมบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อรับทราบแผนขยายกิจการในอนาคตอีกด้วย

"หลังจากกิจกรรมโรดโชว์ 3 เมืองใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนครั้งนี้แล้ว บีโอไอยังจะจัดให้มีกิจกรรมสัมมนา และพบบริษัทในอุตสาหกรรมเป้าหมายในเมืองอื่น ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดทั้งปี 2560 รวมถึงจัดกิจกรรมลักษณะเดียวกันในประเทศเป้าหมายอื่น ๆ อาทิ ญี่ปุ่น จีน อินเดีย เกาหลี และสิงคโปร์"นางหิรัญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ