รมช.คมนาคม เผยคลังเมินรับโอนที่ดิน รฟท.ใช้หนี้ เตรียมหาช่องให้เข้าพัฒนาเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม กล่าวถึงการโอนสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินย่านมักกะสันจำนวน 492 ไร่ ให้กระทรวงการคลังเพื่อชำระหนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า ล่าสุดนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง มีแนวคิดว่าไม่ต้องการให้โอนแล้ว เพราะจะเป็นภาระที่กระทรวงการคลังต้องจ้างผู้อื่นมาพัฒนาต่อ ขณะเดียวกันเห็นว่าหาก รฟท.มีความพร้อมก็ควรจะพัฒนาที่ดินดังกล่าวด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ จะมาหารือกับตนเอง และ รฟท. เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันให้ชัดเจน ซึ่งในส่วนของ รฟท.คงไม่มีปัญหา เพราะก่อนหน้านี้ได้เคยมีการศึกษาแผนงานพัฒนาที่ดินมักกะสันไว้แล้ว

"เรื่องโอนที่ดินมักกะสันให้คลังเพื่อชำระหนี้นั้นเป็นมติ คนร.แต่หากจะไม่ให้โอนแล้วก็ต้องมาหารือร่วมกันว่าการรถไฟฯ จะพร้อมหรือไม่ ขณะนี้การพัฒนาพื้นที่แปลงใหญ่ เช่น สถานีแม่น้ำ และ บางซื่อแปลง A ของการรถไฟฯ นั้นได้ส่งเรื่องไปยัง สคร.เพื่อเข้าสู่คณะกรรมการ PPP แล้ว"นายออมสิน กล่าว

สำหรับการจัดงาน Smart Rail Asia & Transport Infrastructure Asia 2016 ที่สถานีมักกะสัน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เป็นการรวบรวมผู้ผลิตและเทคโนโลยีด้านระบบราง ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า ผู้ให้บริการระบบไอที สื่อสาร ระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 5 แล้ว ระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม 2559 โดยมี 80 บริษัททั่วโลกนำเทคโนโลยีมาแสดง พร้อมทั้งจัดสัมมนาให้ความรู้จากผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานรถไฟจากมาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย ญี่ปุ่น ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาระบบรางของไทยได้

นายออมสิน กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการสนับสนุนให้มีการผลิตชิ้นส่วนในประเทศ หรือนำเข้าชื้นส่วนมาประกอบในประเทศ ไม่ใช่ซื้อสินค้านำเข้าอย่างเดียว ซึ่งเบื้องต้นจะเป็นแบบ Localization คือ การใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศมาผลิตตู้รถไฟ ชิ้นส่วนใดจากที่นำเข้าจากต่างประเทศให้ปรับเป็นการพัฒนาในประเทศ ทั้งที่จับ ราวจับ เบาะที่นั่ง กระจก เป็นต้น งานนี้จะเป็นการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ และสามารถที่จะพัฒนาไปสู่จุดนั้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนต่างๆ โครงการรถไฟฟ้าลดลงได้ และทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ