"เบสทริน" ยืนยันนำเข้ารถเมล์ NGV ถูกต้องตามกฎหมาย เตรียมแถลงข่าว 7 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคณิสสร์ ศรีวชิรประภา ประธานบริษัทเบสทริน กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงกรณีรถเมล์ NGV ล็อตแรก 100 คัน ที่มาเทียบท่าเรือแหลมฉบังตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 1 ธันวาคม แต่ขณะนี้กระบวนการทางศุลกากรยังไม่เรียบร้อยว่า กรมศุลกากรยังไม่ยอมปล่อยรถ โดยให้เหตุผลเพียงว่า ยังมีข้อสงสัย จึงจำเป็นต้องกักรถไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบังก่อน

"ผมกำลังสังหรณ์ใจว่าแผนงานและกำหนดเวลาต่างๆ ที่ทาง ขสมก.และความปรารถนาของท่านนายกรัฐมนตรีคงจะไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว พี่น้องชาวกรุงเทพฯก็คงยังไม่ได้รับของขวัญจากท่านนายกฯประยุทธแน่ๆ ด้วย...ซึ่งผมจะเปิดแถลงข่าวหลังจากกลับไทยในวันที่ 7 ธันวาคม"นายคณิสสร์ กล่าว

ด้านนายมาโนช กำเนิดงาม ที่ปรึกษากฎหมายบริษัทเบสทริน จำกัด กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่บริษัท ซุปเปอร์ซาร่า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ ผู้นำเข้ารถบัสล๊อตนี้ว่า สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ้างมีเหตุข้อสงสัยในเรื่องเอกสาร From D ที่ออกโดยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของประเทศมาเลเซีย ตามข้อตกลงสนธิสัญญาเขตการค้าเสรีกลุ่มประเทศสมาชิก AEC ซึ่งข้อตกลงนี้ 10 ประเทศสมาชิกร่วมกันจะยกเว้นภาษีหากประเทศผู้ผลิตผลิตสินค้าที่ใช้วัสถุดิบ อุปกรณ์ แรงงานภายในประเทศผู้ผลิตมากกว่า 40 เปอร์เซนต์ จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจึงขอกักรถไว้ก่อนเพื่อรอความชัดเจน

ถ้าต้องการนำรถออกไปก็ให้บริษัทผู้นำเข้าออกเอกสารยืนยันรับรองว่า รถยนต์โดยสารที่บริษัทซาร่านำเข้ามานั้นถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ หากภายหลังปรากฏว่าเอกสารหรือรถยนต์โดยสารไม่ถูกต้องตรงกับที่บริษัทฯ แจ้งไว้ทางบริษัทฯ ยินดีรับผิดชอบทุกประการ และแนบใบอนุญาตนำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเข้ามาจำหน่าย และแนบเอกสารรับรองถิ่นกำเนิด (From D) ซึ่งออกโดยรัฐบาลมาเลเซีย และจะปล่อยรถออกจากด่านแหลมฉบัง

กรมศุลฯ ยังให้บริษัทขอเอกสารพิมพ์เขียวการประกอบรถยนต์จากโรงงานที่มาเลย์ ซึ่งเอกสารแบบนี้มันเป็นลิขสิทธิ์ไม่มีทางที่เขาจะให้ และเอกสารสัญญาสั่งซื้อวัสดุอุปกรณ์ประกอบรถยนต์ เอกสารแบบนี้มันเป็นความลับทางธุรกิจ

" ถ้าจะให้วางเงินหลักประกัน และให้ต้องเอาเอกสารที่ไม่มีทางเป็นไปได้แบบนี้ แถมยังไม่แจ้งข้อหาแค่ตั้งข้อสงสัยอย่างนี้...ตนเป็นที่ปรึกษากฏหมายมากว่า 10 ปีเข้าใจกระบวนการต่างๆ อย่างดี โดยเฉพาะด้านเอกสารสำคัญๆต่างๆเราแสดงได้ถูกต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ 100 เปอร์เซ็นต์"

ด้านดาโต๊ะ เอมราน บิน กาดีร์ ประธานบริษัท อาร์ แอนด์ เอคอมเมอเชียล วีฮีเคลส์ เอสดีเอ็น บีเอชดี ซึ่งเป็นโรงงานประกอบรถบัสล๊อต ระบุว่า พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับข้อสงสัยของเจ้าหน้าที่ศุลกากรประเทศไทย ทันทีที่ส่งเอกสารทักท้วงทวงถามข้อสงสัย พร้อมจะให้กระทรวงอุตสาหกรรมมาเลเซีย ดำเนินการตอบข้อซักถามทุกข้อโดยทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ