รฟท.คาดเปิดใช้รถไฟทางคู่ช่วงแรกฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า,บุใหญ่-แก่งคอยได้ก่อนต.ค. 60 เร็วกว่าแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท. ) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตรอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดแผนการก่อสร้างโครงการซึ่งแบ่งออกเป็น 2 สัญญาได้มีความก้าวหน้าไปตามลำดับ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่- แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง ระยะทาง 97 กิโลเมตร ก้าวหน้าไปแล้ว 15.85% เร็วกว่าแผน 7.16% และมีกำหนดก่อสร้างเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร รวมอุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร ขณะนี้ก่อสร้างก้าวหน้าไปแล้ว 23.32% ช้ากว่าแผน 8.89% เนื่องจากได้รับอนุมัติการใช้วัตถุระเบิดเพื่อระเบิดทำอุโมงค์รถไฟล่าช้ากว่ากำหนด แต่อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านให้เร็วขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มความรวดเร็วของเนื้องานก่อสร้างให้ทันตามแผนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ดังนั้นจึงไม่กระทบต่อแผนการก่อสร้างในภาพรวม และมีกำหนดแล้วเสร็จทันตามแผนเดิมในเดือนเมษายน 2561

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ขณะเดียวกัน รฟท.ยังได้ดำเนินการตามนโยบายของนายออมสินที่มอบหมายให้ รฟท.ดำเนินการเจรจาหารือกับบริษัทผู้รับจ้าง เพื่อเร่งรัดการก่อสร้างทางช่วงแรก ระหว่างฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า และช่วงบุใหญ่-แก่งคอย ให้สามารถทยอยเปิดใช้งานได้ก่อนภายในเดือนตุลาคม 2560 เพื่อต้องการเปิดให้ประชาชนมีโอกาสใช้รถไฟทางคู่ ได้เร็วกว่าแผนเดิม ที่กำหนดเปิดให้บริการได้ภายในปี 2561 และปี 2562

"โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ถือเป็นโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผนปฏิบัติการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศระยะเร่งด่วน ปี 2559 ของกระทรวงคมนาคม และขณะนี้การรถไฟฯ อยู่ระหว่างเร่งผลักดันโครงการลงทุนรถไฟทางคู่อื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งระบบรางให้เป็นระบบการคมนาคมขนส่งหลักของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล" นายวุฒิชาติ กล่าว

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ระยะทางก่อสร้างรวม 106 กิโลเมตร ได้แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-วิหารแดง และช่วงบุใหญ่- แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง ระยะทาง 97 กิโลเมตร ผู้รับจ้าง บมจ.ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เริ่มก่อสร้าง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดก่อสร้าง 36 เดือน หรือเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ ช่วงวิหารแดง-บุใหญ่ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร รวมอุโมงค์ 1.2 กิโลเมตร ผู้รับจ้าง บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 กำหนดก่อสร้าง 25 เดือน หรือเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ