รมว.พาณิชย์ เผย"เป๊ปซี่โค อิงค์"ห่วงไทยขึ้นภาษีเครื่องดื่มน้ำตาลสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังผู้บริหารบริษัท เป๊ปซี่โค อิงค์ เข้าพบว่า ได้หารือถึงกรณีที่รัฐบาลไทยมีนโยบายจะจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลเกินเกณฑ์มาตรฐานสุขภาพ โดยระบุว่า หากไทยจะเก็บภาษีดังกล่าวจริง ขอให้เก็บเครื่องดื่มทุกชนิดอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เลือกจัดเก็บภาษีน้ำตาลเฉพาะเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ (ซอฟท์ดริงค์) และขอให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยมีระยะเวลาปรับตัว ซึ่งตนจะนำข้อเสนอของเป๊ปซี่ โค อิงค์ รายงานต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในเร็วๆ นี้

"ขณะนี้เรื่องการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง ยังไม่มีรายละเอียดออกมา เพราะอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม (สปท.) ที่จะเสนอเรื่องให้รัฐบาลพิจารณา โดยเป๊ปซี่โค อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในไทย กังวลไปก่อน แต่จะนำข้อกังวลนี้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปรับใช้ต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

นอกจากนี้ ผู้บริหารเป๊ปซี่โค อิงค์ ต้องการรับทราบความคืบหน้ากรณีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์มันฝรั่งเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย เพราะเป๊ปซี่โค อิงค์ ยังได้ลงทุนทำขนมอบกรอบ (สแน็ค) ในไทยด้วย โดยแต่ละปีรับซื้อมันฝรั่งจากเกษตรกรไทยประมาณ 20% ของผลผลิต ซึ่งกระทรวงฯรับที่จะประสานข้อมูลให้ และยังให้เป๊ปซี่โค อิงค์ รับซื้อมันฝรั่งจากเกษตรกรไทยเพิ่มจากการรับซื้อปกติ

อย่างไรก็ตาม ทางเป๊ปซี่โค อิงค์ ยังยืนยันที่จะลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายที่จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังตลาดกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ