ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ไฟเขียวผู้ได้รับสัมปทานนำเงินหลักประกันรื้อถอนแท่นฯลดหย่อนภาษีได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... (การปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้ปิโตรเลียม) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรื้อถอนสิ่งติดตั้งในการประกอบกิจการปิโตรเลียม โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเก็บเงินหลักประกันเพื่อรื้อถอนแท่นขุดเจาะจากบริษัทที่ได้รับสัมปทาน จากเดิมที่เป็นเงินวางหลักประกันในปีสุดท้ายมาเป็นการเรียกเก็บเงินหลักประกันรายปีเพื่อลดความสุ่มเสี่ยงจากการละทิ้งโครงการ

"ที่ผ่านมารัฐสุ่มเสี่ยง หากมีการละทิ้งโครงการก็จะเป็นภาระของรัฐที่ต้องนำเงินภาษีของพี่น้องประชาชนมาใช้ดำเนินการ หลักการของกฎหมายฉบับนี้ คือ ตั้งแต่นี้ไป การจัดทำสัปทานปิโตรเลียม หรือดำเนินการในรูปแบบอื่น ๆ ตามกฎหมายฉบับใหม่ที่ผ่าน ครม.ไป ทั้งจ้างผลิตและแบ่งปันผลประโยชน์ จะต้องทยอยเก็บเงินการันตีค้ำประกันทุกปีไว้สำหรับการรื้อถอน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทที่ได้รับสัมปทานสามารถนำเงินหลักประกันในส่วนนี้ไปหักลดหย่อนภาษีได้ โดยคิดเป็นส่วนหนึ่งของรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการจูงใจให้นักลงทุนเข้ามารับสัมปทานในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ