เอกชน CLMV พบพาณิชย์หารือแผนความร่วมมือ-เชื่อมโยงภูมิภาคด้านการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นาย Jacky Ong ประธานกรรมการบริหาร (CEO) บริษัท JBN Global Co., Ltd. ที่ปรึกษาด้านการค้าการลงทุนของกัมพูชาในประเทศไทยได้นำหุ้นส่วนทางธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย บริษัท Mushroom TV, บริษัท Han Viet JSC, บริษัท Tam Thai Activity & Marketing และบริษัท Cinnamon Bridge และผู้แทนจากศูนย์สานสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้าพบ เพื่อหารือประเด็น SMEs Start-up การจับคู่ธุรกิจ การเพิ่มผลิตภาพของธุรกิจ การค้าการลงทุนในไทย การแสวงหาโอกาสที่จะเชื่อมโยงการค้าใน CLMVT รวมถึงติดตามการสนับสนุนการจัดงาน CLMVT Forum 2017 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศกัมพูชาในปี 2560

น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินนโยบายไทยแลนด์ 4.0 การจะก้าวพ้นปัญหากับดักรายได้ปานกลาง จะต้องเน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า มุ่งพัฒนาและส่งเสริมภาคบริการให้เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าในภูมิภาคอาเซียนและต่อยอดไปสู่ห่วงโซ่คุณค่าโลก

ในส่วนของการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว กับกลุ่มประเทศ CLMV ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนั้น กระทรวงพาณิชย์กำหนดยุทธศาสตร์ CLMV เป็นตลาดเดียวกันกับประเทศไทย (CLMVT as OUR Home Market) เพื่อสร้างโอกาสในการขยายการค้าการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในประเทศเพื่อนบ้าน ในการก้าวสู่ตลาดโลกและการเจริญเติบโตไปด้วยกัน ตลอดจนเสริมสร้างบทบาทของไทยและ CLMV ในการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของอาเซียน

ด้านประธานกรรมการบริหารบริษัท JBN Global และหุ้นส่วนทางธุรกิจของบริษัท ได้หารือเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ด้านการส่งเสริมการสร้างเครือข่าย (อาทิ งานแสดงสินค้า งานจับคู่ธุรกิจ) และความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านเศรษฐกิจการค้า เพื่อร่วมหารือและพัฒนา ยกระดับ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ของประเทศในกลุ่ม CLMVT ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกต่อไป

โดยผลการหารือร่วมกันในครั้งนี้ ผู้แทนจากศูนย์สานสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศฯ ได้เสนอแนวทางการจัดทำความร่วมมือระหว่างไทยกับ CLMV 3 ข้อ คือ 1.กำหนดยุทธศาสตร์หรือนโยบายให้ตรงกันภายในกลุ่มประเทศ CLMVT เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน (Synergy) 2.ปรับเปลี่ยน Mind Set ผู้ประกอบการให้เป็น International Trader และรู้จักนำความรู้/ความช่วยเหลือจากภาครัฐไปต่อยอด และ 3.การพัฒนาบุคลากร ควรส่งเสริมด้านภาษาและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศใน CLMV ควบคู่ไปด้วย ตลอดจนการนำผู้ประกอบการไปบ่มเพาะยังต่างประเทศ เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นจริงของตลาดเป้าหมาย

"การหารือในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับภาคเอกชน CLMV ในการเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐไทยที่เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการค้าการลงทุนร่วมกัน และทำให้ภาครัฐไทยมีความมั่นใจมากขึ้นในการผลักดันความร่วมมือ รวมถึงมีแนวทางพัฒนาร่วมกับประเทศ CLMV ที่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจระหว่างกลุ่มประเทศ CLMVT ต่อไปในอนาคต" น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ