พาณิชย์ เตรียมจัดโรดโชว์ข้าวไทยโฟกัสตลาดเอเชีย-ยุโรป-ตอ.กลางและอเมริกา หวังกระตุ้นผู้ซื้อ-ผู้นำเข้าสั่งซื้อเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน "THAI HOM MALI RICE - The Best Rice of the World"ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จัดงานฉลองความสำเร็จที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลชนะเลิศประกวดข้าวดีเด่นปี 2559 ที่จัดโดยนิตยสาร The Rice Trader ซึ่งเป็นองค์กรต่างประเทศที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมข้าวโลก โดยสามารถเอาชนะข้าวจากแคลโรสจากสหรัฐฯ และข้าวผกาลำดวนจากกัมพูชา ซึ่งได้อันดับ 2 และ 3 ถือเป็นการทวงตำแหน่งแชมป์กลับคืนหลังจากที่ข้าวไทยเคยคว้ารางวัลได้ในการประกวดครั้งที่ 1 ที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ในปี 2552 ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ในปี 2553 และครั้งที่ 6 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในปี 2557 ที่ครองแชมป์ร่วมกับกัมพูชา

"การที่ข้าวหอมมะลิไทยได้รับรางวัลดังกล่าว ถือเป็นการตอกย้ำให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในระดับนานาชาติและมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะใช้โอกาสนับจากนี้ทำการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้เป็นที่ยอมรับเพิ่มมากขึ้น โดยมีแผนที่จะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เจาะลึกเป็นรายภูมิภาค ทั้งเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า มีการสั่งซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น" นางอภิรดี กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในปี 2560 กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดกิจกรรมขยายและเชื่อมโยงตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวโดยในภูมิภาคเอเชีย มีกำหนดเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารนานาชาติที่ฮ่องกง จัดคณะผู้แทนการค้า G2G เดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวไทย ที่ฟิลิปปินส์ จีน แอฟริกาใต้ และไนจีเรีย การจัดประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Foodex 2017 (มี.ค.60) ที่ญี่ปุ่น การจัดประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับหน่วยงานภาครัฐและผู้นำเข้าสิงคโปร์ การประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงาน China-ASEAN EXPO ครั้งที่ 14 (ก.ย.60) ที่ประเทศจีน รวมถึงการประชุมความร่วมมือทางการค้า ข้าวไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 14

ขณะที่ตลาดยุโรป มีแผนประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวอินทรีย์ และเจรจาขยายตลาดข้าวไทยและการจับคู่เจรจาทางธุรกิจ (Business Matching) ในงาน Biofach 2017 (ก.พ.60) ที่เยอรมนี การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย ในงาน Thai Festival และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานข้าวไทย ที่เนเธอร์แลนด์ ตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง จะส่งเสริมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Gulfood 2017 (ก.พ.60) และการจับคู่เจรจาธุรกิจ ที่สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ และภูมิภาคอเมริกา จะจัดคณะผู้แทนการค้าเดินทางไปเจรจาขยายตลาดข้าวไทยในอเมริกาเหนือและการแก้ไขปัญหาปลอมปนข้าวหอมมะลิไทยและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในงาน Summer Fancy (มิ.ย.60) ที่สหรัฐฯ และแคนาดา

นางอภิรดี กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในประเทศ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเตรียมการจัดงาน Thailand Rice Convention 2017 ระหว่างวันที่ 28-30 พ.ค.60 ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ โดยจะมีการเชิญคนในวงการค้าข้าวจากทั่วโลก ทั้งผู้ซื้อผู้นำเข้า นักวิชาการ สื่อมวลชน มาเข้าร่วมงาน เพื่อโปรโมตข้าวไทยชนิดต่างๆ รวมถึงข้าวคุณลักษณะพิเศษ ผลิตภัณฑ์จากข้าวและนวัตกรรมจากข้าว ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าวไทย และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายข้าวไทยอีกทางหนึ่ง

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะทำการประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า THAIFEX-World of Food Asia 2017 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี การเข้าร่วมจัดนิทรรศการและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยเนื่องในโอกาสวันข้าวและชาวนาแห่งชาติประจำปี 2560 ณ กรมการข้าว การเข้าร่วมนิทรรศการและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงาน Organic & Natural Expo 2017 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นต้น รวมทั้งการจัดโครงการ Smart Farmer Promotion online ตลาดนัดข้าวเปลือกข้าวสาร เครือข่ายข้ามภาค

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวไทยตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.59 มีปริมาณ 9.33 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2558 ที่มีปริมาณส่งออกอยู่ที่ 8.58 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 9% โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เบนิน, จีน, ไอวอรีโคสต์, แอฟริกาใต้, แคเมอรูน, สหรัฐอเมริกา, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ซึ่งคาดว่าการส่งออกข้าวไทยในปี 2559 จะบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 9.5 ล้านตันอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ