คลังจัดประชุมเชิงปฏิบัติการซักซ้อมแนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ-แจงหลักเกณฑ์พิโกไฟแนนซ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อซักซ้อมแนวทางการบริหารงานเพื่อการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน ร่วมกับคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด และคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด จาก 4 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น, อุดรธานี, มหาสารคาม และร้อยเอ็ด พร้อมด้วยคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน

โดยการประชุมในครั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลังเน้นย้ำการดำเนินการใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1. กระบวนการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบ ซึ่งมีอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัด เป็นประธานอนุกรรมการไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด มีหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบเพื่อลดมูลหนี้ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยหรือเงื่อนไขที่เอารัดเอาเปรียบ โดยยึดหลักของความเป็นธรรมในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ทั้งฝ่ายลูกหนี้และเจ้าหนี้พึงพอใจ

2. กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบ ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด มีหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ด้านการเพิ่มรายได้ของตัวเองให้มากขึ้น ภายใต้กรอบหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งรวมถึงการพัฒนาการเพาะปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์ให้มีประสิทธิภาพและต้นทุนที่น้อยลง การสร้างอาชีพเสริม การพัฒนาฝีมือแรงงานในภาคต่างๆ และการหางานให้กับลูกหนี้นอกระบบที่ไม่มีงานทำ

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด มีหน้าที่รวมถึงการพิจารณาการให้สวัสดิการแก่ประชาชนที่มีปัญหาหนี้นอกระบบที่อาจจะไม่มีศักยภาพในการพึ่งพาตัวเองได้

3. การพัฒนาแหล่งเงินทุนสำหรับประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนปกติ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ออกประกาศกำหนดธุรกิจสินเชื่อประเภทใหม่ คือ สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) โดยให้นิติบุคคลที่สนใจยื่นคำขออนุญาตการประกอบธุรกิจกับกระทรวงการคลัง ซึ่งจะสามารถให้สินเชื่อกับประชาชนในจังหวัดในวงเงินไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย รวมค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ ไม่เกิน 36% ต่อปี (Effective Rate) ซึ่งจะเป็นช่องทางให้เจ้าหนี้นอกระบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเข้ามาเป็นผู้ให้สินเชื่อในระบบอย่างถูกกฎหมาย และช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

4. การดำเนินการกับเจ้าหนี้นอกระบบที่กระทำความผิดตามกฎหมาย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงกลาโหม, กระทรวงมหาดไทย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบในการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวดและจริงจัง รวมทั้งผลักดันให้เจ้าหนี้นอกระบบเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) กระทรวงการคลังจะจัดการสัมมนา เรื่อง การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการประกอบธุรกิจและขั้นตอนในการยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์กับกระทรวงการคลังให้ธุรกิจ ห้างร้าน และประชาชนผู้สนใจทราบ พร้อมกับได้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาภายในงานระหว่างเวลา 9.00 - 14.00 น. ที่โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ