ไทย-จีนจับมือพัฒนาระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้เป็นผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามในความร่วมมือทางเทคนิคด้านระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรระหว่างไทยและจีน กับ Mr. Chen Gang รมช.ควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ)ในการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 5 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยความร่วมมือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการร่วมพัฒนาและเชื่อมโยงระบบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาใบรับรองปลอมและอำนวยความสะดวกทางการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีการส่งออกและนำเข้าสินค้าเกษตรระหว่างกันปริมาณมาก โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มกำหนดสินค้าเป้าหมายที่จะพัฒนาระบบร่วมกัน ทดลองระบบ และเชื่อมโยงกันเพื่อนำไปสู่การค้าไร้กระดาษในอนาคต

เลขาธิการ มกอช. เน้นย้ำว่า การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรเพื่อสนับสนุนเกษตรดิจิตอล โดยจะเริ่มโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาระบบในสินค้าที่ทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกัน เมื่อประสบความสำเร็จ ก็จะขยายความร่วมมือไปยังสินค้าเกษตรและอาหารชนิดอื่นๆ ที่ทั้ง 2 ประเทศมีการค้าระหว่างกันต่อไปโดยความร่วมมือดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการขยายมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น

"นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้มีการหารือกันเรื่องรังนก โดยจะเร่งผลักดันให้รังนกของไทยสามารถส่งออกไปจีนได้โดยเร็วหลังจากที่ได้ชะงักงันมาเป็นเวลากว่า 2 ปี" น.ส.ดุจเดือน กล่าว

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรและอาหารของไทยที่ส่งออกไปจีนส่วนใหญ่ ได้แก่ ผัก ผลไม้ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ สินค้าประมง อาหารแปรรูป โดยในปี 2558 ไทยและจีน มีมูลค่าการสินค้าเกษตรระหว่างกันประมาณ 3 แสนล้านบาท โดยมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรของไทยส่งออกไปจีน ประมาณ 240,000 ล้านบาท และมูลค่าการนำเข้าจากจีนประมาณ 50,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ