ธ.ออมสิน เชื่อส่งออกปี 60 รับผลดีจากอานิสงส์บาทอ่อน คาด กนง.ไม่ขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2016 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปี 60 โดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 60 อยู่ที่ 1.50% แม้มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจปรับอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าอีก 3 ครั้ง และแนวโน้มดอกเบี้ยทั่วโลกจะเป็นแนวโน้มขาขึ้นก็ตาม โดยมองว่าการที่ดอกเบี้ยของสหรัฐฯ หรือประเทศอื่นๆ ที่มีโอกาสปรับขึ้นในปีหน้าจะส่งผลต่อกระแสเงินทุนไหลออกอย่างแน่นอน

แต่สำหรับประเทศไทยนั้น มองว่าจะเป็นผลดีต่อการส่งออก เพราะเงินบาทยังเป็นทิศทางอ่อนค่า ซึ่งเอื้ออำนวยต่อภาคการส่งออก ซึ่งภาคการส่งออกในปี 60 จะยังต้องติดตามการดำเนินนโยบายของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ว่านโยบายจะมีผลกระทบต่อการค้าโลกอย่างไรบ้าง

นายชาติชาย กล่าวว่า ในส่วนของเศรษฐกิจไทยนั้นจะต้องหันมาพึ่งพาการบริโภคในประเทศที่เป็นตัวผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้น ประกอบกับการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้น หลังจากภัยแล้งได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยปัจจุบันถือว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและมีแนวโน้มค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งการที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังคงอยู่ที่ 1.50% เป็นปัจจัยหนึ่งที่เกื้อหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและการลงทุนต่างๆ โดยมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มขึ้นตามสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ