(เพิ่มเติม) "กอบกาญจน์"ตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 60 ที่ 2.5 ล้านลบ. ผลักดัน 5 กิจกรรมหลักหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2016 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในปี 2560 กระทรวงฯ ตั้งเป้าสร้างรายได้ 2.5 ล้านล้านบาท โดยมุ่งให้ประเทศไทยเป็น 5 ศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวในอาเซียน คือ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism), การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical & Wellness), การจัดงานแต่งงาน (Wedding & Romance) เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก World Wedding Congress ในเดือนพฤษภาคมที่ภูเก็ต, การท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) ทั้งทางรถ มีด่านเชื่อมชายแดนเปิดด่าน ทางเรือ มีท่าเรือที่รองรับเรือยอช์ทเรือสำราญ และเปิดเส้นทางเชื่อมโยง เมืองท่องเที่ยวชายทะเล เช่น ภูเก็ต สีหนุวิล (กัมพูชา) และฟูก๊วก (เวียดนาม) เป็นต้น ทางอากาศ มีการเพิ่มเที่ยวบินเชื่อมโยง จากเมืองหลักสู่เมืองรองในกลุ่ม CLMV มากยิ่งขึ้น โดยได้รับความรวมมือจากสายการบินต่างๆ โดยจะเน้นให้นักท่องเที่ยวสัมผัสประสบการณ์ในท้องถิ่น และเพิ่มวันเข้าพัก

ทั้งนี้จะใช้กลยุทธ์ Local Experience ที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีถิ่นแบบไทย โดยมุ่งเน้นใน 5 กิจกรรมการท่องเที่ยวหลัก คือ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท (Royal Project), การท่องเที่ยวทางรถไฟ (Train Tourism), การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Sports for ALL), การท่องเที่ยวภาคค่ำ(Night Tourism), การจัดประชุมสัมมนา (MICE ) เป็นต้น

โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.จนถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวสะสมจำนวน 31.18 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.26% และก่อให้เกิดรายได้ 1.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12.98% โดยมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามามากสุด 8.5 ล้านคน เกาหลีใต้ 1.4 ล้านคน ญี่ปุ่น 1.36 ล้านคน อินเดีย 1.12 ล้านคน ส่วนฝั่งยุโรปก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เช่น อังกฤษ 9.4 แสนคน เยอรมัน 7.8 แสนคน สหรัฐอเมริกา 9.1 แสนคน

ขณะที่มั่นใจว่า รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2559 จะเป็นไปตามเป้า 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งมาตรการเที่ยวช่วยชาติมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวไทยมากกว่าเท่าตัว โดยส่วนใหญ่จะไปท่องเที่ยวในโครงการ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเดือนธันวาคมนี้ ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวโครงการพระราชดำริตาม 70 เส้นทางตามรอยพระบาท ทั้งที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เป็นจำนวนมาก เช่น ที่โครงการประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ จ.สมุทรปราการ, ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จ.นครนายก มีคนไปเที่ยวจำนวนมากว่าเดิม 2-3 เท่าตัว, โครงการชั่งหัวมัน อ. ท่ายาง จ.เพชรบุรี ในช่วงวันที่ 1-20 ธันวาคมมีคนเดินทางมากว่า 25,000 คนแล้ว และที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มีคนมาเยี่ยมชมในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนจำนวน 14,136 คน และ 23,023 คนตามลำดับ คาดว่าในเดือนธันวาคมจะมีผู้เยี่ยมชมไม่ต่ำกว่า 30,000 คน โดยเฉพาะโครงการในภาคเหนือ

นอกจากนี้ ช่วงใกล้ปีใหม่นี้อยากเชิญชวนคนไทยท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ๆ ที่เรียกว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬา Sport Tourism ฟิตร่างกายอุ่นรับลมหนาวกันข้ามปี เพราะขณะนี้มีกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวไทย โดยดูได้จากข้อมูลล่าสุดในการจัดการแข่งขัน เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอนที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2559 ซึ่งพบว่า จำนวนผู้สมัครรวมทั้งหมดทุกระยะทางกว่า 11,000 คน เทียบจากปีที่แล้ว 6,200 คน เพิ่มขึ้นคิดเป็น 78% มีนักวิ่งนานาชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้รวม 53 ประเทศ จำนวน 2,811 คน 5 อันดับชาวต่างชาติ อันดับ 1 จีน 1,461 คน อันดับที่ 2 มาเลเซีย 418 คน อันดับที่ 3 สิงคโปร์ 225 คน อันดับที่ 4 ญี่ปุ่น 119 คน และอันดับที่ 5 อินโดนีเซีย 107 คน มีนักวิ่งชาวไทย 8,189 คน ซึ่งมีนักวิ่งชาวไทยต่างถิ่น จำนวน 6,759 คน และก่อให้เกิดการเที่ยวข้ามภาคอีกด้วย

สำหรับกระแสนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นมีข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยว (ททท.) ในจีน ร่วมกับบริษัทนำเที่ยวในจีนขายแพคเกจเชียงใหม่มาราธอน โดยในวันนี้มีนักวิ่งชาวจีนซื้อแพคเกจมาวิ่งในวันนี้จำนวน 1,754 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ติดตามครอบครัวตามมาเชียร์และเที่ยวด้วยซึ่งรวมผู้ติดตามด้วยแล้วประมาณ 2,000 คน

"การท่องเที่ยวแบบ Sport Tourism ให้อะไรมากกว่าที่คิด เพราะมีประโยชน์หลายด้านและกระทรวงท่องเที่ยวกำลังเร่งส่งเสริมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้จัดกิจกรรม เป็นประโยชน์ทั้งในเรื่องสุขภาพคือการได้ออกกำลังกาย เป็นประโยชน์ในการฝึกน้ำใจนักกีฬา หากเป็นการวิ่งพร้อมหน้าทั้งครอบครัว ก็จะเป็นการปลูกฝัง ความรักความสัมพันธ์ให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย รวมทั้งมีแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาพักเมืองไทยนานขึ้นหากมาด้วยโปรแกรม Sport Tourism" นางกอบกาญจน์ กล่าว

ในปีหน้า 2560 มีโปรแกรมการวิ่งมาราธอนที่อยากเชิญชวนให้คนไทยและต่างชาติมาร่วมกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่จัดขึ้นในสนามต่างๆ ทั่วประเทศ ในเดือน 3 เดือนแรกของปีมีกำหนดการแล้วเกือบ 100 รายการ ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. โดยมีนักกีฬาต่างชาติมาร่วมแข่งขันเป็นประจำ เช่น The 19th Amari Watergate Bangkok Midnight Run วันที่ 21 มกราคม 2560 ณ โรงแรม Amari กรุงเทพฯ, The North Face 100 Thailand 2017 วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ปากช่อง และกรุงเทพมาราธอน BDMS BANGKOK MARATHON 2016 ถนนอุทยาน (อักษะ) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้น

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปนั้นจะมีการพัฒนามาตรฐานการให้บริการเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยเน้นผู้ประกอบการที่มี 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ถูกกฏหมาย, สะอาด, ปลอดภัย และราคาที่เป็นธรรมคุ้มค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ