กอช. เตือนสมาชิกเร่งส่งเงินออมโค้งสุดท้ายปี 59 ห่วงเสียสิทธิ์รับบำนาญ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 23, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เตือนสมาชิกส่งเงินสะสมให้ครบก่อนสิ้นปี 2559 โดยเฉพาะผู้มีสิทธิ์ออมเพียง 10 ปี เพื่อไม่พลาดรับเงินบำนาญ ย้ำออมเงินกับ กอช. ลดหย่อนภาษีได้

"เหลือเวลาอีกเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น สำหรับการส่งเงินสะสมกับ กอช.ในรอบปี 2559 (สามารถส่งเงินสะสมได้ภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2559) สมาชิกที่ยังสะสมเงินไม่ครบ 13,200 บาทต่อปี หรือไม่ตรงตามเป้าหมายที่ตนเองได้วางไว้ ต้องเร่งมือออม เพื่อรับเงินสมทบเต็มสิทธิ์จากภาครัฐที่จะสมทบเพิ่มให้ในรูปแบบขั้นบันไดตามช่วงอายุสูงสุด 1,200 บาทต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีสิทธิ์การออมเพียง 10 ปี (สมาชิกผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป) และมีความประสงค์จะได้รับเงินบำนาญตลอดชีวิต ต้องมีวินัยการออม สะสมเงินให้เต็มสิทธิ์เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรับรองว่าจะไม่เสียสิทธิ์ในการรับเงินบำนาญไปจนกว่าจะเสียชีวิตอย่างแน่นอน" นายสมพร กล่าว

เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า การออมเงินกับ กอช.นั้น สมาชิกสามารถอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าเมื่อถึงยามชราภาพจะมีหลักประกันขั้นพื้นฐาน มีเงินไว้ใช้จ่ายเป็นเหมือนปิ่นโตเถาแรก ซึ่งเกิดจากการที่สมาชิกมีการสะสมเงิน และมีรัฐช่วยออม พร้อมการันตีผลตอบแทน

อย่างไรก็ดี การออมเงินกับ กอช. ยังมีสิทธิพิเศษทางด้านภาษีอีกด้วย คือ เงินได้เท่าที่สมาชิก กอช. จ่ายเป็นเงินสะสมเข้ากองทุน ตลอดจนเงินสมทบและดอกผลที่ได้รับจาก กอช. รัฐบาลได้กำหนดให้เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ โดยสมาชิกสามารถนำใบแจ้งยอดเงิน (Statement) ที่ได้รับจาก กอช. ใช้เป็นเอกสารหลักฐานในการคำนวณและยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในส่วนของใบแจ้งยอดนั้น ทาง กอช. จะดำเนินการจัดส่งให้กับสมาชิกทางไปรษณีย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ