พาณิชย์แนะไทยขยายธุรกิจแต่งงานสู่ฮ่องกงชี้มีศักยภาพ-มูลค่าตลาดสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 25, 2016 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ว่า ปัจจุบันธุรกิจบริการงานแต่งงานในตลาดเอเชียเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยฮ่องกงเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีอัตราการขยายตัวสูง สำนักงานสถิติฮ่องกงรายงานว่า ในปี 2558 มีคู่บ่าวสาวชาวฮ่องกงแต่งงานทั้งสิ้นจำนวน 51,540 คู่ คิดเป็นมูลค่าตลาดสูงถึง 2,186 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 78,000 ล้านบาท

ค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานของชาวฮ่องกงมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าจัดเลี้ยง ค่าชุดแต่งงาน ช่างถ่ายภาพ และช่างแต่งหน้าทำผม ทำให้จำนวนคู่บ่าวสาวชาวฮ่องกงจำนวนมากหันไปจัดงานแต่งงานในต่างประเทศ ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมจะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่คู่บ่าวสาวและแขกที่มาร่วมงานได้มากกว่าการจัดงานในฮ่องกง

“ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมาอัตราการจัดงานแต่งงานในต่างประเทศของชาวฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดหมายยอดนิยมในต่างประเทศที่ชาวฮ่องกงเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานแต่งงานหรือฮันนีมูนสูงสุด อันดับแรก คือ ญี่ปุ่น รองลงมาคือ เกาะมัลดีฟส์ เกาะกวม เกาะบาหลี และอันดับที่ห้า คือ เกาะสมุย/ภูเก็ตของประเทศไทย ซึ่งเห็นได้ว่าโอกาสในการเจาะตลาดธุรกิจนี้ของไทยมีค่อนข้างสูง และเมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว ประเทศไทยยังมีจุดแข็งด้านอื่น ๆ ที่สามารถรองรับขั้นตอนต่าง ๆ ของการแต่งงานได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การเตรียมการก่อนวันงาน การจัดพิธีหมั้น การจัดเลี้ยง และการฮันนีมูน ทั้งนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจนี้จะต้องเข้าใจรสนิยม วัฒนธรรม และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียดถี่ถ้วนด้วย"นางมาลี กล่าว

นางมาลี กล่าวว่า โอกาสของสินค้าและบริการไทยในการจัดงานแต่งงานให้คู่รักชาวฮ่องกง ได้แก่ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยชาวฮ่องกงนิยมเครื่องประดับทองสำหรับพิธีหมั้น และนิยมแหวนเพชรบนตัวเรือนทองคำขาวสำหรับเป็นแหวนแต่งงาน ซึ่งค่าเฉลี่ยของแหวนแต่งงานชาวฮ่องกงมีมูลค่า 6,885 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 250,000 บาท ด้านสถานที่จัดงาน ปัจจุบันฮ่องกงประสบปัญหาสถานที่ใช้จัดงานแต่งงาน เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นประกอบกับห้องจัดเลี้ยงมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการนำเสนอแพ็กเกจที่รวมสถานที่ การตกแต่ง เช่น ดอกไม้ เค้กแต่งงาน และบริการจัดเลี้ยงให้แก่คู่บ่าวสาวฮ่องกง

อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มขยายตัวสูงคือ ธุรกิจถ่ายภาพและภาพยนตร์สั้นทั้งช่วงก่อนงานและในวันงาน ซึ่งช่างถ่ายภาพและภาพยนตร์สั้นของไทยมีศักยภาพมาก อีกทั้งสถานที่ถ่ายทำอันหลากหลายของประเทศไทยยังเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่คู่แต่งงานต่างชาติ ธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ตามมาอีกได้แก่ สตูดิโอตัดต่อ โรงแรมที่พัก ช่างแต่งหน้าทำผม และเครื่องแต่งกายสำหรับคู่บ่าวสาว

"โอกาสของไทยในธุรกิจงานแต่งงานยังเปิดกว้างในฮ่องกง และถ้าหากสามารถสร้างชื่อเสียงในฮ่องกงได้แล้วนั้น จะเป็นก้าวสำคัญในการขยายธุรกิจสู่ตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่กว่าและมีอัตราการขยายตัวสูง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเล็งเห็นโอกาสดังกล่าวจึงได้จัดกิจกรรมสนับสนุนผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ งานแสดงสินค้า BIG + BIH งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry ตลอดจนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฉพาะทางในต่างประเทศ และการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจผ่านช่องทาง thaitrade.com เป็นต้น"นางมาลี กล่าว

นางมาลี กล่าวอีกว่า แม้ว่าปัจจุบันชาวฮ่องกงจะได้รับอิทธิพลของตะวันตกมาบ้าง แต่ชาวฮ่องกงยังคงเคร่งครัดในขนบประเพณีการแต่งงานตามที่ปฏิบัติกันมา เพื่อให้การวางแผนการเจาะตลาดธุรกิจงานแต่งงานให้ถูกรสนิยมของลูกค้า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวิเคราะห์โครงสร้างค่าใช้จ่ายในการเตรียมการแต่งงานของชาวฮ่องกง ตลอดจนขั้นตอนต่างๆ ในการเตรียมการจัดงานเพื่อเป็นแนวทางในการขยายตลาดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ