รฟท.เพิ่มจำนวนขบวนรถไฟช่วงเทศกาลปีใหม่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 120,000 คน/วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.เตรียมแผนอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2559 – วันที่ 4 มกราคม 2560 มีขบวนรถไฟที่ให้บริการเป็นประจำทุกวัน จำนวน 211 ขบวน (ให้พ่วงตู้โดยสารเพิ่มให้เต็มกำลังหน่วยลากจูง) และเพิ่มขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารไป/กลับ 10 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้วันละ 120,000 คน

ทั้งนี้ ผู้ว่า รฟท. ได้นำคณะรองผู้ว่าการ และผู้บริหารระดับสูง ทำหน้าที่กำกับดูแลการเดินรถในเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศ ตั้งแต่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล สายเหนือสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ รวมถึงจัดเตรียมความพร้อมหน่วยงานต่างๆ ในการให้บริการแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วย ประกอบด้วยหน่วยสนับสนุนภารกิจแก้ไขเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบราง หน่วยเคลื่อนที่เร็วของพนักงานขับรถ ช่างเครื่อง และช่างซ่อมบำรุง สำหรับสนับสนุนแก้ไขเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับรถจักรและรถพ่วงและหน่วยเคลื่อนที่เร็วทำการสำรวจและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับระบบอาณัติสัญญาณและเครื่องกั้นถนน

นอกจากนี้ ยังได้เปิดศูนย์ความปลอดภัยในการเดินรถ มีหน้าที่ประสานงานกับศูนย์ปลอดภัยกระทรวงคมนาคมและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อดูแลความปลอดภัย และดูแลจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ ตลอดจนมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการดูแลความเรียบร้อยการให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือไปยังโรงพยาบาลบุรฉัตรไชยยากร จัดเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์และพยาบาลคอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ในด้านความปลอดภัยได้ขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจรถไฟ ให้กำชับตำรวจรถไฟที่ปฏิบัติหน้าที่ตามสถานีและบนขบวนรถ เข้มงวดในการตรวจตราอำนวยความสะดวกการรักษาความปลอดภัยตามระเบียบอย่างเคร่งครัด และให้เจ้าหน้าที่ การรถไฟฯ งดเว้นการเสพสุรา เครื่องดื่มมึนเมาขณะปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงกวดขันไม่ให้ผู้โดยสารดื่มสุราเครื่องดื่มมึนเมา หรือทำการซื้อขายในสถานีรถไฟและบนขบวนรถโดยสารหากพบจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากผู้โดยสารหากพบเห็นสิ่งใดที่ผิดปกติสามารถแจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ หรือสายด่วนการรถไฟฯ โทร 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับการอำนวยความสะดวกในการเดินรถ ขณะนี้การรถไฟฯได้จัดเตรียมพนักงานขบวนรถ และการพ่วงขบวนรถอย่างเต็มกำลัง เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารที่สถานีกรุงเทพ และสถานีต่างๆที่อยู่ในส่วนภูมิภาค ซึ่งหากพบว่าเส้นทางใดมีขบวนรถไม่เพียงพอ การรถไฟฯ มีความพร้อมที่จะเพิ่มขบวนรถใหม่ได้ทันที จึงขอให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการเดินทางโดยรถไฟอุ่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้างในการเดินทางแน่นอน ที่สำคัญเพื่อเป็นการเสริมสร้างสิริมลคล และขวัญกำลังใจในการเดินทางแก่ประชาชน และผู้โดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ การรถไฟฯ ยังได้นำพระพุทธคมนาคมบพิธ จำนวน 10,000 เหรียญ มอบให้แก่ประชาชนโดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เพื่อนำติดตัวไว้เป็นสิริมงคลตลอดการเดินทางและส่งถึงที่หมายอย่างสวัสดิภาพอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ