ครม.เคาะกรอบเปิดตลาดนำเข้าถั่วเหลือง-มะพร้าวรอบใหม่ รองรับนโยบายเกษตรแปลงใหญ่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบองค์การค้าโลก (WTO) คราวละ 3 ปี (2560-2562) อัตราภาษีนำเข้า 0% โดยมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี และให้เปิดตลาดเสรีนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบการค้าอื่น ได้แก่ AFTA, FTA และ ACMECS ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และให้มีการบริหารการนำเข้าเช่นเดียวกับกรอบ WTO โดยมีคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้า

นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้เปิดตลาดน้ำมันถั่วเหลือง มะพร้าว เนื้อมะพร้าวแห้ง และน้ำมันมะพร้าว คราวละ 3 ปี (2560-2562) จากเดิมที่ให้เปิดตลาดคราวละ 1 ปี ภายใต้กรอบ WTO และกรอบการค้าอื่น ได้แก่ AFTA และ FTA ให้เป็นไปตามข้อผูกพัน และมีการบริหารการนำเข้าปีต่อปี โดยมีคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เป็นผู้กำหนดแนวทางและมาตรการบริหารการนำเข้าเช่นกัน

ทั้งนี้ เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับพืชน้ำมันได้ต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการผลิตและการตลาดล่วงหน้าที่เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม โดยจะกำหนดราคารับซื้อผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองในประเทศเพิ่มขึ้นอีกกิโลกรัม (กก.) ละ 2 บาท คือ ถั่วเหลืองชนิดสกัดน้ำมันราคารับซื้อ ณ ไร่นา 17.50 บาท/กก., ถั่วเหลืองอาหารสัตว์ 17.75 บาท/กก. และถั่วเหลืองแปรรูปเป็นอาหาร 19.75 บาท/กก.

นายณัฐพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการให้กรมศุลกากรกวดขันดูแลการลักลอบนำเข้ามะพร้าวที่ส่งผลกระทบเรื่องราคาผลผลิตในประเทศ และการระบาดของโรคศัตรูพืช

สำหรับมติ ครม.เรื่องนี้จะสอดรับกับนโยบายส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ที่ร่วมมือกับภาคเอกชน 5 ราย ดำเนินการในปี 2559-2560 ใน 5 จังหวัด เนื้อที่ 1,900 ไร่

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การปลูกถั่วเหลืองจะให้ผลผลิตไม่ดีเท่ากับการปลูกในประเทศสหรัฐฯ บราซิล แต่มีข้อดีในเรื่องของผลผลิตที่ไม่ได้เป็นจีเอ็มโอ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ