ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ธ.ค.ดีขึ้นจากภาคท่องเที่ยว-การบริโภคหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ธ.ค.59 ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.5 มาอยู่ที่ระดับ 50.3 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อ การจ้างงาน และผลประกอบการของผู้ประกอบการในภาคที่ไม่ใช่ภาคการผลิต โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มโรงแรมและภัตตาคาร และกลุ่มการค้า ที่ได้รับผลดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยปรับดีขึ้น และมาตรการลดหย่อนภาษีในช่วงปลายปีของรัฐมีส่วนช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค รวมถึงการเริ่มกลับมาทำกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดของผู้ประกอบการหลังจากที่งดไปในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นในเดือนนี้

ขณะที่ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคการผลิตปรับลดลงในเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนหนึ่งจากการเร่งผลิตไปในช่วงก่อนหน้าเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในประเทศที่เพิ่มขึ้นก่อนที่จะถึงวันหยุดยาวในช่วงปลายปี

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่า ภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 54.5 มาอยู่ที่ 56.1 โดยปรับดีขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิต และภาคที่ไม่ใช่การผลิต สะท้อนความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในอนาคตปรับลดลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ