พาณิชย์โต้ข้าวข้าวหอมมะลิไทยปลอม ยันส่งออกผ่านตรวจสอบมาตรฐานทุกขั้นตอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวชี้แจงกรณีมีการแชร์คลิปในโซเชียลมีเดียว่าข้าวหอมมะลิไทยยี่ห้อหนึ่งปลอมปนพลาสติกว่า ในความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะนำพลาสติกมาผสมกับข้าว เพราะราคาพลาสติกในปัจจุบันแพงกว่าราคาข้าวมาก คงไม่มีใครคิดทำ โดยพลาสติกกิโลกรัม (กก.) ละ 40 บาท ข้าว กก.ละ 20 บาท ต่างกันครึ่งต่อครึ่ง ไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำแบบนั้น และโดยธรรมชาติหากพลาสติกโดนความร้อนจะละลายกลายเป็นน้ำทันที แต่ไม่ใช่เกาะเป็นก้อนเหมือนที่ปรากฏในคลิป และการที่ข้าวไหม้เป็นเพราะใช้ไฟแรงคั่วนาน ซึ่งเป็นปกติที่ต้องเกิดอยู่แล้ว

สำหรับถุงบรรจุข้าวที่มีการใช้ภาษาต่างๆ บนถุงเป็นเรื่องปกติของการส่งข้าวออกไปขายต่างประเทศ ซึ่งในกรณีตลาดสหรัฐฯ เป็นไปตามความต้องการของผู้นำเข้าที่ต้องการให้ผู้ส่งออกระบุภาษาอื่นๆ บนถุงข้าว เพราะหากจะขายในชุมชนคนจีน ต้องมีภาษาจีน หากขายในชุมชนที่มีคนเวียดนามต้องมีภาษาเวียดนาม ซึ่งเป็นเรื่องปกติทางการค้า แต่ไม่ได้หมายความว่า ข้าวดังกล่าวเป็นข้าวปลอมเครื่องหมายการค้า

"กรมฯ ขอยืนยันอีกครั้งว่า ในการส่งออกข้าวออกจากประเทศไทย ข้าวทุกล็อตจะต้องถูกตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และมีใบรับรอง หากไม่ผ่านมาตรฐานก็ไม่สามารถส่งออกได้ จึงมั่นใจได้ว่า ไม่มีทางที่ข้าวปลอมปนจะหลุดรอดออกไปได้แน่ และขอความร่วมมือคนไทยที่รักประเทศไทย ไม่ควรเผยแพร่ข่าวนี้ต่อ เพราะไม่เป็นความจริง เนื่องจากจะเกิดผลกระทบต่อเนื่องต่อชื่อเสียงและการส่งออกข้าวไทยได้" นางดวงพร กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ ได้มีการหารือกับบริษัท สยาม เกรน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวแบรนด์ดังกล่าวไปยังตลาดสหรัฐฯ แล้ว โดยผู้ส่งออกยืนยันว่า ข้าวดังกล่าวเป็นข้าวที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานถูกต้อง เพราะมีระบบตรวจสอบย้อนกลับที่สามารถติดตามได้ และเป็นไปไม่ได้ที่จะมีข้าวปลอมปนพลาสติกจากไทยวางขายในตลาดสหรัฐฯ ตามที่มีการเผยแพร่คลิป

"เบื้องต้นทราบว่าคลิปดังกล่าวมาจากชุมชนชาวเอเชียในสหรัฐฯ ที่เป็นผู้ทำและโพสต์ลงโซเซียลมีเดีย แต่ไม่ใช่คนไทย ซึ่งกรมฯ ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าข้าวในสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบและตามหาคนโพสต์ว่าเป็นความไม่เข้าใจ หรือว่าตั้งใจ จงใจทำลายชื่อเสียงข้าวไทย เพราะข้าวแบรนด์ดังกล่าว เป็นแบรนด์พรีเมี่ยม ทำตลาดสหรัฐฯ มานาน เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงเป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่ผู้บริโภคสหรัฐฯ ไว้วางใจ" นางดวงพร กล่าว

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยอยู่ระหว่างหารือว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้างเพื่อปกป้องชื่อเสียงข้าวไทย ขณะที่กรมฯ ได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ว่าจะหยุดการเผยแพร่คลิปดังกล่าวได้อย่างไร เพราะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง รวมทั้งจะหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันที่ 6 ม.ค.นี้ด้วยว่าจะมีมาตรการดูแลเรื่องนี้อย่างไร เพราะเป็นการทำคลิปในต่างประเทศ อาจจะดำเนินคดีได้ยาก แต่เบื้องต้น กรมฯ ได้ประสานไปยังทูตพาณิชย์ไทยในต่างประเทศให้ช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้บริโภคแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ