พาณิชย์เตรียมชง นบข.เคาะแผนผลิต-การตลาดข้าวปี 60/61 ครบวงจรในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในสัปดาห์หน้า กระทรวงฯ จะเสนอให้พิจารณาแผนการผลิตและการตลาดข้าวปีการผลิต 60/61 แบบครบวงจร โดยเป็นการวางแผนเพาะปลูกให้มีปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ไม่ผลิตมากจนเกินความต้องการจนส่งผลให้ราคาตกต่ำ รวมถึงวางแผนการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อยกระดับราคาข้าวให้มีเสถียรภาพ และทำให้อุตสาหกรรมข้าวไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

"ถ้าเราวางแผนการผลิตและการตลาดข้าวได้แบบครบวงจร จะทำให้เราผลิตได้ปริมาณและชนิดข้าวตรงกับความต้องการ ไม่ล้นจนดึงให้ราคาตกต่ำ และยังผลิตข้าวได้คุณภาพดี ส่งผลให้ราคาดีขึ้น เกษตรกรไม่เดือดร้อน" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

ทั้งนี้ คณะทำงานแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ประกอบด้วย ตัวแทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในธุรกิจข้าวจะร่วมหารือกันก่อนในวันที่ 10 ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดปริมาณผลผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยพิจารณาจากความต้องการใช้ของไทยและของโลก รวมถึงปริมาณข้าวในสต๊อกทั้งของไทย และของโลก เป็นต้น ในเบื้องต้น คาดว่า ผลผลิตข้าวเปลือกนาปีปี 60/61 น่าจะใกล้เคียงกับปี 59/60 ที่ประมาณ 27 ล้านตัน

ส่วนเกษตรกรซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าว รัฐบาลจะส่งเสริมให้ปลูกพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ทดแทน ขณะที่ด้านการตลาดนั้นกระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งหาตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดข้าวเอกชน และข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวมถึงการตลาดทางออนไลน์ เพื่อให้สามารถระบายผลผลิตข้าวไทยได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำผลผลิตข้าวไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมีแผนจัดตั้งตลาดกลางซื้อขายข้าวสารรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้าวของไทย โดยจะให้ผู้ซื้อทั้งใน และต่างประเทศ เข้ามาซื้อขายข้าวสารของไทยได้ จากปัจจุบันไทยมีเพียงตลาดกลางซื้อขายข้าวเปลือกเท่านั้น รวมถึงจะให้มีการประมูลซื้อข้าวสาร และข้าวเปลือกภายในตลาดกลางแห่งนี้ด้วย คาดว่า น่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่จัดตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ