บอร์ด รฟม.อนุมัติปรับเส้นทางสายสีส้มตะวันตกวงเงินงานโยธา 9 หมื่นลบ.คาดเปิดประมูล ก.ค.60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อนุมัติให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ตามแผนแม่บท โดยปรับลดเส้นทางลง 2 สถานี และปรับลดวงเงินลงทุนราว 7 พันล้านบาท เป็นเส้นทางบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ จากเดิมเส้นทางตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ทำให้วงเงินค่าโยธาอยู่ที่ 90,271 ล้านบาท เพราะไม่ต้องการลงทุนทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟสายสีแดงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นสุดท้ายของแผนแม่บทโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ระยะที่ 1

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จากนี้ไปจะเสนอให้กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) พิจารณา โดยคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ไม่เกินเดือน เม.ย.60 และน่าจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเปิดประมูลในเดือน ก.ค.60 จากนั้นจะเซ็นสัญญาราวปลายปี 60 หรือต้นปี 61 และจะเปิดเดินรถปลายปี 66

ขณะเดียวกัน รฟม.ได้ศึกษาแผนการเดินรถของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งเส้นทางตะวันออกและตะวันตก คือ บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี โดยคาดว่าจะนำเสนอให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาได้ประมาณต้นปี 60 และจะเปิดประมูลได้ภายในปี 60

สำหรับโครงการในแผนปฏิบัติการ หรือ Action Plan ในปี 60 ของ รฟม.ได้แก่ สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของ สศช. รวมทั้งายสีเขียว ช่วงคูคต-ลำลูกกา, สายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู, สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑล ทั้งสาย 4 เหล่านี้ได้เสนอไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว และล่าสุด คือ สายสีส้มตะวันตก โดยทั้งหมดคาดว่าจะเปิดประมูลภายในปี 60

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ รฟม. (วิศวกรรมและก่อสร้าง) ในฐานะประธานกรรมการพิจารณาข้อเสนอการประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการสายสีส้ม กล่าวว่า ระหว่างนี้ รฟม.เจรจากับผู้เสนอราคาต่ำสุด 6 สัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) หรือ สายสีส้มตะวันออก คาดว่าจะรู้ผลปลายเดือน ม.ค.60 และจะเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.เห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ