รมว.พลังงาน เผยน้ำท่วมภาคใต้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำมัน-ไฟฟ้า/อยู่ระหว่างทบทวนแผน PDP 2015

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2017 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ว่า ล่าสุดได้หารือกับบมจ. ปตท.(PTT)พบว่ายังไม่ส่งผลกระทบเรื่องน้ำมัน แม้ไม่มีรถวิ่ง แต่หากน้ำแห้งก็จะสามารถเปิดสถานีบริการน้ำมันได้ตามปกติ ส่วนของไฟฟ้านั้นได้หารือกับทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้วพบว่ายังไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทบทวนแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (PDP 2015) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งยังคงยึดเป้าหมายเดิม โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน ราคา และสิ่งแวดล้อม

รมว.พลังงาน กล่าวว่า กรณีเลื่อนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินออกไปนั้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อกำลังการผลิตไฟฟ้า ซึ่งการนำถ่านหินมาใช้เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงเรื่องเชื้อเพลิงจากปัจจุบันพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติในปริมาณมาก โดยถ่านหินจะเข้ามาเป็นทางเลือก ซึ่งขณะนี้มีเทคโนโลยีที่ดี โดยในประเทศญี่ปุ่นและยุโรปก็ใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพราะปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงมาก นอกจากนี้ถ่านหินยังมีราคาถูกอีกด้วย โดยกระทรวงฯ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ให้พิจารณาต่อไป

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันปีนี้ คาดว่า จะปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 50-60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะเดียวกันราคาก๊าซแอลพีจีก็จะปรับขึ้นไปด้วย อย่างไรก็ตามปัจจุบันยังมีเงินในกองทุนแอลพีจีเข้ามาช่วยดูแล ซึ่งความเหมาะสมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ