พาณิชย์จับมือคลังยืนยันความร่วมมือ จัดสิทธิพิเศษด้านภาษีงานบางกอกเจมส์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 8, 2017 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้จัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรืองาน Bangkok Gems and Jewelry Fair (BGJF) เข้าพบนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อขอบคุณกรมศุลกากรที่ให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกการจัดงานแสดงสินค้า Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 58 เมื่อเดือนกันยายน 2559 จนทำให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี

“กรมศุลกากรมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งกับความสำเร็จของงาน BGJF ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินมาตรการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (พิกัด 71) ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์เฉพาะงาน BGJF งานเดียวเท่านั้นที่จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้งสองกรม เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ การเข้าพบอธิบดีกรมศุลกากรในครั้งนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมการจัดงานและให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีแก่สินค้าที่จัดแสดงและจำหน่ายในงาน BGJF ครั้งที่ 59 ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานีด้วย"นางมาลี กล่าว

ทั้งนี้ งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับงานเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน ครอบคลุมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งพิกัด 71 โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นสินค้าที่นำเข้าผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง หรือหากผู้ประกอบการเดินทางเข้ามาประเทศไทยพร้อมสินค้า ต้องสำแดงสินค้าผ่านช่อง Goods to Declare ณ ท่าอากาศยานทั้งสองแห่ง เพื่อใช้สิทธิยกเว้นอากร ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะต้องกรอกเอกสาร Form C 19 ใน Exhibitor Manual และส่งกลับเพื่อให้กรมดำเนินการต่อไป

การจัดงาน BGJF นับเป็นภารกิจและกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันและพัฒนาศักยภาพการผลิตการค้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (Jewelry Hub) ของโลก อีกทั้งยังเป็นงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของไทย และเป็นกิจกรรมสำคัญที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนมูลค่าการส่งออกของสินค้าดังกล่าว โดยการส่งออก 11 เดือนของปี 2559 (มกราคม-พฤศจิกายน) สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกอันดับสามของประเทศ มีมูลค่า 13,397.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวถึงร้อยละ 28.30

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในฐานะเจ้าภาพและผู้จัดงาน BGJF ยืนยันที่จะทำงานร่วมกับกรมศุลกากร รวมทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้า (Exhibitor) และผู้เข้าเยี่ยมชมงาน (Visitor) ให้เป็นงานที่ตอบโจทย์ให้กับทุกฝ่าย และเกิดประสิทธิผลสูงสุด กรมฯเชื่อมั่นว่าการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับครั้งนี้จะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ซื้อ ผู้นำเข้าให้เข้าเยี่ยมชมมากขึ้น เกิดการสั่งซื้อและการเชื่อมโยงธุรกิจเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมการค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย นำพาเศรษฐกิจการค้าและการส่งออกของไทยให้เจริญเติบโตก้าวหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ