กยท.มองราคายางในประเทศมีทิศทางดีขึ้น รับปัจจัยหนุนจากอุปทานออกสู่ตลาดน้อยจากเหตุอุทกภัยภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ เดชทองคำ รองผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านธุรกิจและปฏิบัติการ เชื่อว่าราคายางจะมีทิศทางดีขึ้นจากการที่เกษตรกรชาวสวนยางออกไปกรีดยางไม่ได้ ทำให้ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย อีกทั้งยังต้องรอการสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วม ประกอบกับความต้องการซื้อของผู้ประกอบการที่ยังคงขาดแคลน สต็อกโลกลดลงจนน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนความต้องการใช้ยางในการซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหายก็อาจจะมีบ้าง ซึ่งปกติความต้องการใช้ยางทำถนนมีอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องของโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ แต่ปัจจัยหลักๆ ของราคายางน่าจะขึ้นอยู่กับอุปสงค์อุปทาน ภาวะเศรษฐกิจ และทิศทางราคาน้ำมันเป็นหลัก

ล่าสุด ข้อมูลจากสถาบันวิจัยยาง ระบุว่า ราคาประมูลตลาดกลางยางพาราสงขลา ราคาน้ำยางสด ณ โรงงาน อยู่ที่ 66 บาท/กก. (+1.00 บาท/กก.) ราคายางแผ่นดิบ อยู่ที่ 76.99 บาท/กก. (+1.22 บาท/กก.) ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 อยู่ที่ 81.21 บาท/กก. (+1.32 บาท/กก.) ราคาเศษยาง 100% ณ โรงงาน อยู่ที่ 64.50 บาท/กก. (+1.00 บาท/กก.)

โดยสถานการณ์น้ำท่วมใน 10 จ.ภาคใต้ล่าสุด มีต้นยางถูกน้ำท่วมประมาณ 6.3 แสนไร่ จากพื้นที่ปลูกยางทางภาคใต้ประมาณกว่า 11 ล้านไร่ มีเกษตรกรชาวสวนยางราว 6 หมื่นครัวเรือนได้รับผลกระทบ และอยู่ระหว่างรอการรายงานสำรวจความเสียหายของต้นยางที่ถูกน้ำท่วมเพื่อแยกประเภทต้นยางว่าเป็นต้นยางที่มีอายุเท่าไหร่บ้าง หากเป็นต้นยางที่เพิ่งปลูกอายุไม่เกิน 2 ปี ก็ต้องประเมินว่าจมน้ำมานานแค่ไหน สามารถฟื้นฟูได้หรือไม่ เพราะเท่าที่ดูต้นยางที่มีอายุ 2-5 ปี หรือที่เปิดกรีดแล้วก็มีอยู่บ้าง แต่หากเป็นต้นยางที่ถูกน้ำท่วม 1-2 อาทิตย์และถ้าน้ำไหลผ่านใน 2-3 วันนี้อาจจะรอด สามารถฟื้นฟูได้ไม่ยากนัก

ทั้งนี้ คาดว่าภายในวันนี้จะมีตัวเลขรายงานเข้ามาว่าทั้ง 10 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบเท่าไหร่ เป็นยางเล็ก ยางใหญ่เท่าไหร่ จะได้รายงานให้รมว.เกษตรและสหกรณ์ทราบ

"ส่วนต้นยางที่ถูกน้ำท่วมจะตายมั้ย อยู่ที่ระยะเวลาของการจมน้ำ ถ้าอายุไม่เกิน 1 ปีถ้าท่วมนาน 1-2 อาทิตย์มาแล้ว น้ำท่วมขังก็อาจจะตาย แต่ถ้าน้ำไหลผ่านต้นยางก็จะฟื้นตัว ตอนนี้ขึ้นอยู่กับว่าน้ำจะท่วมขังนานขนาดไหน ถ้าน้ำแห้งเร็วก็ออกสำรวจได้เร็ว เพราะต้นยางไม่เหมือนปศุสัตว์ที่พอน้ำท่วมปั๊บสามารถสำรวจได้เลยทันที แต่ต้นยางต้องรอให้น้ำลดและดูสภาพใบ ถ้ายางต้นเล็กโดนน้ำท่วมขัง 5 วัน 10 วันก็อาจจะตายได้"รองผู้ว่า กยท.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ