ครม.เห็นชอบลงนาม MoU ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-เมียนมา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอ การจัดทำและลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวฯ แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างความชัดเจนและขยายการประสานงานและความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่มีผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในระยะยาว

อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนและสนับสนุนให้เกิดการไหลของนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศ การประสานงานและความร่วมมือข้ามเขตชายแดนในการอำนวยความสะดวกการเดินทางและการข้ามแดน

นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินการเรื่องการเชื่อมโยงภายในอาเซียนด้วยการสนับสนุนให้เกิดการไหลเวียนของนักท่องเที่ยวจากทั้งสองประเทศและประเทศที่สาม, ดำเนินการเรื่องการส่งเสริมและการตลาดร่วมกันเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ, ปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาความสามารถด้านการประกอบอาชีพด้วยการให้เข้าร่วมการสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ การประชุม และอื่น ๆ โดยเฉพาะการจัดหาทุนให้กับบุคลากรของรัฐ และนักเรียน นักศึกษาเพื่อศึกษาในระดับที่สูงขึ้น, สนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเดินทางท่องเที่ยวและการเยือนอย่างเป็นทางการสำหรับภาคราชการและภาคเอก ชน รวมทั้งสื่อมวลชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายมีการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีการนำร่างบันทึกความเข้าใจฯ นี้ไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีที่ผูกพันตามกฎหมายต่อผู้เข้าร่วมทั้งสองฝ่าย และจะเป็นไปตามกฎหมายข้อบังคับของทั้งสองประเทศ รวมทั้งจะมีผลบังคับใช้ในวันลงนาม และมีวาระสี่ปี และจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะมีการยกเลิกบันทึกความเข้าใจภายในระยะเวลาอย่างน้อยหกเดือนก่อนวันสิ้นสุดการใช้บังคับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ