กสทช.แจงค่ายมือถือไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโปรหรือยกเลิกแพ็กเกจ แม้กสทช.ให้คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาที

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า ตามมีการให้ข่าวจากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งอาจทำให้หลายฝ่ายเข้าใจผิดว่า หาก กสทช.บังคับให้ค่ายมือถือทุกค่ายคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีแล้ว จะทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่สามารถออกโปรโมชั่นหรือรายการส่งเสริมการขายที่หลากหลายได้ และจะทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อน เพราะผู้ประกอบกิจการจะนำเพดานอัตราค่าบริการตามที่ กสทช.กำหนดมาหารเฉลี่ยเป็นวินาที ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่โทรคุยเป็นเวลานานๆ จะต้องเสียค่าใช้บริการสูงขึ้นนั้น

ขอชี้แจงว่า แนวทางการกำกับดูแลให้ผู้ให้บริการคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาที ไม่ได้ห้ามหรือไปจำกัดการออกโปรโมชั่นหรือรายการส่งเสริมการขายของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่อย่างใด ทุกบริษัทยังมีเสรีภาพและสามารถออกโปรโมชั่นหรือแพ็กเกจต่างๆ เพื่อจูงใจลูกค้าได้เหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นโปรเหมาจ่าย หรือบุฟเฟ่ต์โทรได้ไม่อั้นก็ตาม แต่สิ่งที่ กสทช. จะเข้าไปกำกับดูแล คือ ระบบการคำนวณอัตราค่าบริการว่าจะต้องไม่มีการปัดเศษจากวินาทีเป็นนาที

"พูดง่ายๆ ก็คือผู้บริโภคโทรเท่าไร ก็นำเวลาจริงมาคำนวณเป็นอัตราค่าบริการ จึงเป็นของระบบ Billing Calculation ซึ่งเป็นวิธีคิดค่าบริการตามจริงที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่การปัดเศษที่ถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค" นายประวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ จากการสำรวจโปรโมชั่นบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในท้องตลาด พบว่า ทุกวันนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกค่ายมีการออกโปรโมชั่นเหมาจ่ายที่คิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีอยู่แล้ว ทั้งในลักษณะเหมาจ่ายเฉพาะบริการโทรอย่างเดียว และเหมาจ่ายที่เป็นแพ็คเกจรวมอินเทอร์เน็ตด้วย เช่น แพ็คเกจ iSecond ของเอไอเอส เหมาจ่ายรายเดือน 345 บาท โทรได้ 4,800 วินาที อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสุด 750 MB, แพ็คเกจ Second of Love-SmartPhone 349 ของดีแทค เหมาจ่ายรายเดือน 349 บาท โทรได้ 90 นาทีทุกเครือข่าย อินเทอร์เน็ต 1.5 GB, แพ็คเกจไอทอล์ก (วินาที) เหมาจ่ายรายเดือน 299 บาท โทรได้ 299 นาที อินเทอร์เน็ต 3G ในราคา 1 บาท/MB เป็นต้น อย่างไรก็ดี รายการส่งเสริมการขายเหล่านี้ ยังคงมีอยู่เป็นส่วนน้อยในท้องตลาด และไม่มีความหลายหลากเพียงพอ

อย่างไรก็ดี ในเรื่องการผลักดันการคิดอัตราค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีนั้น พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ได้เคยทำหนังสือมอบนโยบายถึงเลขาธิการ กสทช. ลงวันที่ 3 ธ.ค.58 ให้ขยายผลการคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงไปยังทุกแพ็กเกจและผู้ให้บริการทุกราย ที่แต่เดิมทุกรายมีอยู่เพียงแพ็กเกจเดียว โดยหนังสือฉบับดังกล่าวระบุว่า เรื่องนี้มีความสำคัญ เพราะมีผลประโยชน์ต่อประชาชนส่วนร่วมเป็นวงกว้าง และให้แต่งตั้งคณะทำงานในการดำเนินการเรื่องนี้ให้มีผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันนี้นโยบายดังกล่าวยังไม่บังเกิดผลในทางปฏิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ