พาณิชย์ ออกมาตรการผ่อนผันภาคธุรกิจ เร่งช่วยนิติบุคคลรับผลกระทบน้ำท่วมภาคใต้ 4.3 หมื่นราย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้นั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกสำรวจธุรกิจร้านค้าที่อยู่ในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ พบว่า มีนิติบุคคลจดทะเบียนอยู่ในพื้นที่ 43,000 ราย มูลค่าทุนจดทะเบียนรวมกัน 100,000 ล้านบาท เช่น ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจเกษตร คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 68% ของนิติบุคคลที่จดทะเบียนธุรกิจในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ยังประเมินตัวเลขความเสียหายไม่ได้ แต่กรมฯได้เตรียมมาตรการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูธุรกิจไว้แล้ว เพื่อให้ธุรกิจกับกลับมาประกอบกิจการได้ตามปกติหลังจากน้ำท่วมคลี่คลาย

นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่ 14 จังหวัดทางภาคใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยทำให้ไม่สามารถเดินทางไปติดต่อราชการหรือดำเนินการด้านต่าง ๆ ตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ผ่อนผันและขยายระยะเวลาในการดำเนินการต่าง ๆ ตามกฎหมายของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ดังนี้

1.ผ่อนผันการแจ้งบัญชีและเอกสารประกอบการลงบัญชีสูญหายหรือเสียหาย ซึ่งตาม พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ.2543 กำหนดให้แจ้งภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ทราบหรือควรทราบถึงการสูญหายหรือเสียหาย ให้สามารถยื่นล่าช้าและสามารถใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเรียกตรวจบัญชีได้ ทั้งนี้ธุรกิจสามารถแจ้งบัญชีและเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชีสูญหายหรือเสียหาย ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Permit) ได้ทางเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th

2. ผ่อนผันการยื่นงบการเงินประจำปีของธุรกิจที่มีหน้าที่ต้องยื่นในช่วงที่เกิดอุทกภัยระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 – 28 กุมภาพันธ์ 2560 ให้สามารถยื่นล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดได้

3. ผ่อนผันการยื่นจดทะเบียนของนิติบุคคลที่ต้องยื่นจดทะเบียนภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดในช่วงระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2559 - 28 กุมภาพันธ์ 2560 ให้สามารถยื่นล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดได้

4. จัดตั้งศูนย์บริการรับจดทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนิติบุคคลที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้งจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ ส่วนจดทะเบียนธุรกิจกลาง ชั้น 4 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดสำรวจผลกระทบและประเมินความเสียหาย พร้อมรายงานมายังส่วนกลางทุกวัน และจะกระจายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดออกไปช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยในวันที่ 13 ม.ค.นี้ รมช.พาณิชย์ จะลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายพร้อมนำข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของที่จำเป็นในชีวิตประจำวันไปแจกจ่ายให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดบัญชี ธนาคารกรุงไทย เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือน้ำท่วมใต้ ชื่อบัญชี "กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย" เลขที่บัญชี 385-0-08473-6 โดยจะรับบริจาค ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค.60 เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนแนวทางการช่วยเหลือหลังน้ำลด เบื้องต้นกระทรวงฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการ เพื่อนำสินค้าวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ไปจัดจำหน่ายราคาพิเศษให้แก่ประชาชนในการซ่อมแซมบ้านเรือน และเพิ่มพื้นที่การจำหน่ายสินค้าธงฟ้าให้ทั่วถึงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ