พาณิชย์ แจงออสเตรเลียระงับนำเข้ากุ้งสดไม่กระทบไทย เหตุส่วนใหญ่ไทยส่งออกกุ้งแปรรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค.60 กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำของออสเตรเลีย (Department of Agriculture and Water Resources) ได้ออกประกาศเลขที่ 02-2017 ระงับการนำเข้ากุ้งสดและเนื้อกุ้งสด รวมถึงกุ้งสดและเนื้อกุ้งสดที่หมักในซอส (หรือกุ้งดิบแช่เย็นแช่แข็ง) จากต่างประเทศชั่วคราวเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.60 เป็นต้นไป โดยรวมถึงสินค้าจากประเทศไทยด้วย

การประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินนี้ กระทรวงเกษตรและทรัพยากรน้ำของออสเตรเลีย ดำเนินการภายใต้กฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity Act 2015) เนื่องจากเมื่อต้นเดือนธ.ค.59 มีการตรวจพบการแพร่ระบาดของไวรัสโรคตัวแดงดวงขาว (WSSV) ในกุ้งจากการเพาะเลี้ยงและกุ้งที่จับจากแหล่งน้ำธรรมชาติทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งออสเตรเลียไม่เคยมีการพบโรค WSSV ในกุ้งมาก่อน

"กระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งติดตามและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นข้างต้นแล้ว โดยขณะนี้ได้รับทราบข้อมูลจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย และสมาคมกุ้งไทยว่า โรค WSSV เป็นโรคกุ้งชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนฤดูกาล และพบมากในภาคใต้ของไทยเป็นหลัก" รมว.พาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี การประกาศมาตรการดังกล่าวของออสเตรเลียมิได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกกุ้งไทย เนื่องจากการส่งออกกุ้งของไทยไปในตลาดออสเตรเลียโดยส่วนใหญ่เป็นกุ้งแปรรูปหรือกุ้งต้ม ซึ่งมีปริมาณประมาณปีละ 10,000 ตัน

นางอภิรดี กล่าวว่า ในส่วนของภาครัฐ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยังกรมประมง และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ทำให้ทราบว่าอยู่ระหว่างการเตรียมที่จะเจรจากับออสเตรเลียเพื่อขอยกเลิกมาตรการระงับการนำเข้ากุ้งจากไทยโดยเร็วที่สุด

"กระทรวงพาณิชย์ จะติดตามผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทย เนื่องจากออสเตรเลียแม้จะไม่ใช่ตลาดใหญ่ในการส่งออกกุ้ง แต่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและมีความเข้มงวดต่อคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งมีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการส่งออกกุ้งของไทยในตลาดโลก" นางอภิรดี กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนของปี 2559 (ม.ค.-พ.ย.) ประเทศไทยส่งออกกุ้งแปรรูปไปยังออสเตรเลียมูลค่า 31.06 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 15.04% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกกุ้งอันดับ 5 ของไทย รองจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เวียดนาม และแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ