คมนาคมวางหลักเกณฑ์ตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้า ลดความสับสนของประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบูรณาการทางราง ที่มีนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาเรื่องแนวทางการตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากในอนาคตจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีกหลายสาย

โดยที่ประชุมเห็นชอบหลักเกณฑ์การตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าที่ยังไม่ได้ก่อสร้างว่า ลำดับแรกให้ใช้ชื่อย่านเป็นหลัก หรือใช้ชื่อสถานีจากจุดตัด หรือใช้ชื่อสถานีจากแลนด์มาร์กของพื้นที่นั้นๆ และหากกรณีสถานีอยู่ในอาคารเดียว จะต้องใช้ชื่อเดียวกัน กรณีไม่ได้อยู่ในอาคารเดียวกัน แต่อยู่ในพื้นที่ใกล้กัน ระยะไม่เกิน 50 เมตร ให้ชื่อเดียวกันหรือสอดคล้องกัน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี สำหรับชื่อสถานีรถไฟฟ้าในปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว พบว่ามีชื่อแตกต่างกันแต่มีสถานีอยู่ในบริเวณเดียวกัน ซึ่งทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และควรจะมีการปรับชื่อใหม่ให้เหมือนกันหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้ ที่ประชุมได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปทำประชาพิจารณ์หรือสำรวจความคิดเห็นประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประเมินอีกครั้ง โดย มี 4 จุดได้แก่ สถานีหมอชิต (รถไฟฟ้าBTS) กับ สถานีจตุจักร (รถไฟฟ้า MRT), สถานีอโศก (รถไฟฟ้า BTS) กับ สถานีสุขุมวิท (รถไฟฟ้า MRT) ,สถานีศาลาแดง (รถไฟฟ้า BTS) กับสถานีสีลม (รถไฟฟ้า MRT) และสถานีเพชรบุรี (รถไฟฟ้า MRT) กับสถานีมักกะสัน (รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ