นายกฯเผยคลังขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพิ่มอีก 50 ลบ.รวมเป็น 150 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 14, 2017 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า เพื่อให้การดูแลทุกข์สุข พี่น้องผู้ประสบภัยในครั้งนี้ มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ได้ขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย “เพิ่มอีก" 50 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 150 ล้านบาท และในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด พื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบอุทกภัย อีก 50 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 100 ล้านบาทต่อจังหวัด

เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และขยายวงกว้าง สำหรับใช้จ่าย ซื้อวัสดุ อุปกรณ์ หรือยานพาหนะพิเศษ ซึ่งมีความจำเป็นต่อการช่วยเหลือด้านต่างๆ รวมถึงความจำเป็นในการจัดส่งเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับ ประชาชนในพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงอย่าง รุนแรง มีน้ำป่าไหลเชี่ยวกราก ดินโคลนถล่ม เป็นต้น

ส่วนการแก้ปัญหา “น้ำท่วม" อย่างยั่งยืนนั้น ผมได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมได้เก็บข้อมูล เพื่อเป็นแผนบทเรียนกรณีศึกษา ในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะการบริหารจัดการเกี่ยวกับการก่อสร้างถนนใหม่ การซ่อมถนนเดิม ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการกีดขวางทางน้ำมีร่องระบายน้ำ มีสะพานต่างๆ ที่สามารถทำให้น้ำไหลลงจากภูเขาสู่ทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับถนนใหม่นั้น อาจจะต้องมีการสร้างถนนที่อยู่ด้านบน มีสะพาน หรือช่องทางน้ำไหล หรือมีการสร้างอุโมงค์ทางลอดน้ำอยู่ด้านล่าง ทั้งนี้เพื่อให้น้ำระบายผ่านลงสู่ทะเลสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิมในปัจจุบัน เราจึงจะแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ได้อย่างยั่งยืน ปัจจุบันนี้สภาพจังหวัดต่างๆ นะครับ อาจจะทุกจังหวัด ได้มีการขยายตัวเมืองมากขึ้น ประชาชนมากขึ้น ส่งผลให้มีการก่อสร้าง ซึ่งอาจจะไม่เป็นไปตามผังเมือง หรือตามกฎหมายควบคุมอาคารที่มีอยู่ หรือไปสร้างในพื้นที่ ที่ไม่เหมาะสมไปขวางทางน้ำไหลลงสู่ทะเล สู่ร่องหรือทางระบายน้ำตามธรรมชาติ จึงมีความยากลำบาก ที่ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำเอ่อล้น ดังเช่นที่เป็นอยู่ในขณะนี้นะครับ กรุงเทพก็เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ