"สมคิด" เผยคลังเตรียมตั้งกองทุนพัฒนา SME ตามแนวประชารัฐวงเงิน 2 หมื่นลบ. คาดเข้าครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดตั้งกองทุนพัฒนา SME โดยกองทุนดังกล่าวจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม โดยผ่านกลไกสถาบันการเงินภาครัฐ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SMEBank, ธนาคารกรุงไทย (KTB) และธนาคารออมสิน เพื่อช่วยเหลือ SME เป็นการเฉพาะ โดยจะผลักดันให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง ไม่ใช่เรื่องการปล่อยสินเชื่อเพียงอย่างเดียว โดยจะส่งเสริม SME ทุกกลุ่ม ทั้งเกษตร อุตสาหกรม ท่องเที่ยว และบริการ ซึ่งระหว่างนี้สถาบันการเงินแต่ละแห่งจะไปคิดรูปแบบโครงการ และได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปคิดเรื่องการจัดทำโครงสร้างที่เชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยและหอการค้าจังหวัดที่จะเข้ามาช่วยเหลือด้วย

นายอุตตมะ สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม คาดว่ากองทุนฯ ดังกล่าวจะเริ่มทำงานได้ภายใน 2 เดือน โดยภายหลังจาก ครม.เห็นชอบแล้วสถาบันการเงินแต่ละแห่งจะออกแพ็คเกจ โดยในส่วนของ SME จะมีด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเริ่มทำธุรกิจใหม่ที่ยังมีเงินทุนก็จะมีกองทุนฯ เข้าไปช่วยดูแล, กลุ่มที่จะปรับโครงสร้างเป็น 4.0 ด้วยการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยี และกลุ่มที่มีประสิทธิภาพแต่ประสบปัญหา แต่ต้องไม่เป็น NPL

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ จะเน้นเรื่องการปรับโครงสร้าง SME ในระดับชุมชน การขับเคลื่อน S Curve และการพัฒนาโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ