พาณิชย์ ถกเอกชนหาแนวทางส่งเสริมการค้าชายแดน-เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.มุกดาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกุลณี อิศดิศัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เผยหลังเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเกษตร การปฏิบัติงานดูแลค่าครองชีพและงานบริการต่างๆ ของกระทรวงฯ ในส่วนภูมิภาคที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร โดยได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนเพื่อหารือถึงแนวทางการส่งเสริมการค้าชายแดน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร รวมถึงประเด็นด้านการค้าอื่นๆ เช่น การจัดงานธงฟ้า การจัดงาน Expo เหย้า-เยือน เพื่อให้มุกดาหารเป็นศูนย์กระจายสินค้า เพื่อกระตุ้นการซื้อจาก สปป.ลาวและเวียดนาม (ดานัง) การผลักดันระบบโลจิสติกส์เส้น EWEC ระหว่าง มุกดาหาร-สปป.ลาว-เวียดนาม-จีน และการสร้างแบรนด์สินค้าเด่นของมุกดาหาร เช่น โคขุน ผ้าหมักโคลนหนองสูงซึ่งเป็นสินค้า GI ณ บ้านภู อ.หนองสูง เป็นต้น

ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาทรงตัว ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือในการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ขณะที่ไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาขายปลีกฟองละ 4.60 บาท หมูเนื้อแดงราคากิโลกรัม (กก.) ละ 120 บาท ถือเป็นราคาที่ปกติ

ด้านการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชนและผู้มีรายได้น้อยในพื้นที่นั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหารมีแผนจัดงานจำหน่ายสินค้าธงฟ้าเพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40% มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวน 20-30 ราย/ครั้ง จำนวน 7 ครั้ง กระจายไปทุกอำเภอๆ ละ 1 ครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.60 จนถึงวันที่ 18 ก.พ.60

สำหรับราคาสินค้าเกษตรได้ออกตรวจติดตามการรับซื้อมันสำปะหลัง ณ บริษัท พรีเมียร์ควอลิติ้สตาร์ช จำกัด เลขที่ 185 ม.4 ต.คำป่าหลาย อ.เมืองมุกดาหาร พบว่า ราคารับซื้อ ณ หน้าโรงงาน มันสดเชื้อแป้ง 30% ราคา กก.ละ 1.80 บาท ราคาสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน กก.ละ 0.05 บาท

นางกุลณี กล่าวว่า ยังได้ตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร หลังจากกระทรวงฯ มีนโยบายผลักดันให้มีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้น เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเข้าสู่ระบบ เพราะจะได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐในการสนับสนุนด้านต่างๆ ได้กว่าการเป็นบุคคลธรรมดา โดยพบว่า ในปี 2559 มีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจดทะเบียนร้านทองและร้านขายยาที่กระทรวงฯ ส่งเสริม โดยมีจำนวนถึง 10 ราย เพิ่มขึ้น 7.3% จากที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการยื่นจดทะเบียนเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ