หอการค้าไทย ประเมินน้ำท่วมภาคใต้ฉุด GDP หด 0.1-0.7% ขึ้นกับระยะเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยร่วมกับหอการค้าจังหวัดภาคใต้ได้ประเมินผลกระทบความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 12 จังหวัด โดยแบ่งเป็น 2 กรณี กรณีแรกหากสถานการณ์น้ำท่วมยุติลงภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ คาดว่าความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 10,000-15,000 ล้านบาท ส่งผลกระทบต่อ GDP ที่ 0.1% ส่วนกรณีที่สองหากสถานการณ์น้ำท่วมกินเวลานานไปถึง 2-3 เดือน คาดว่าความเสียหายจะสูงถึง 85,000-120,000 ล้านบาท ผลกระทบต่อ GDP ที่ 0.5-0.7%

ส่วนผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวนั้น หอการค้าจังหวัดภาคใต้รายงานว่า โรงแรมและที่พักในฝั่งอ่าวไทยได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการจองห้องพักประมาณ 10% และมีการปรับแผนการท่องเที่ยวไปยังฝั่งอันดามันแทน เนื่องจากจังหวัดท่องเที่ยวทางฝั่งอันดามันไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมมากนัก ดังนั้นจึงคาดว่าสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้จะกลับมาเป็นปกติได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายวิชัย กล่าวว่า หอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดภาคใต้ได้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาภายหลังน้ำลด โดยเสนอให้มีการเร่งฟื้นฟูความเสียหายให้เร็วที่สุด พร้อมกับใช้บทเรียนจากวิกฤติที่เกิดขึ้นในรอบนี้มาใช้ในการบริหารจัดการเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว โดยข้อเสนอที่สำคัญ คือ 1.การบูรณาการบังคับใช้กฎหมายผังเมืองควบคู่กับการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน เช่น พ.ร.บ.ควบคุมอาคารและสิ่งปลูกสร้าง 2.เสนอให้มีการจัดทำผังน้ำในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยหรือพื้นที่ทีเป็นทางไหลผ่านของน้ำ โดยขอความร่วมมือจากประชาชนเพื่อขอกันพื้นที่ในการทำ Flood Way

3.การเร่งฟื้นฟูภายหลังน้ำลด โดยเสนอให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการฟื้นฟูสิ่งปลูกสร้าง โดยจะประสานไปยังผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างให้เข้าไปช่วยเหลือหรือจัดหาสินค้าในราคาพิเศษ 4.นอกจากการชดเชยตามปกติของภาครัฐแล้ว ควรใช้โอกาสนี้ในการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตของภาคการเกษตรใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และ 5.เสนอให้มีการจัดแคมเปญด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยหลังสถานการณ์คลี่คลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ